6/4/11

Nhật: Phóng xạ ngoài vùng sơ tán, trong nước biển đều tăng cao


 - Nhật hôm nay đối mặt với áp lực phải mở rộng vùng sơ tán quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima I khi mức phóng xạ cao được tìm thấy bên ngoài khu vực này, trong khi phóng xạ trong nước biển tăng hơn 4.000 lần giới hạn cho phép.
 
 

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA hôm nay kêu gọi Nhật xem xét mở rộng bán kính sơ tán 20km, tính từ nhà máy Fukhushami I, sau khi phóng xạ cao được phát hiện tại làng Iitate, cách nhà máy 40km. Phóng xạ tại đây vượt tiêu chuẩn sơ tán dân.

Cơ quan an toàn hạt nhân Nhật cũng cho biết cần phải xem xét mở rộng vùng sơ tán, song Chánh văn phòng Nội các Nhật Edano lại không cho biết chính phủ có làm điều đó hay không. 

“Vào thời điểm này, chúng tôi không có lý do gì cho rằng phóng xạ sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân. Chúng ta cần phải theo dõi sát tình hình và xem liệu phóng xạ có thực sự cao không”, ông Edano cho hay trong cuộc họp báo ngày hôm nay.

Trong khi đó, cơ quan an toàn hạt nhân Nhật cho biết phóng xạ iot trong nước biển gần nhà máy Fukushima I hiện đang tăng cao gấp 4.385 lần giới hạn cho phép, mức cao nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng hạt nhân bắt đầu vào hôm 11/3 vừa qua. Cũng theo cơ quan này, có khả năng phóng xạ đang chảy liên tục ra biển.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Pháp Sarkozy dự kiến sẽ tới Nhật vào ngày mai. Ông sẽ là nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên tới thăm Nhật kể từ sau thảm họa động đất/sóng thần. Ông Sarkozy, hiện là chủ tịch G20 và G8, dự kiến sẽ gặp Thủ tướng Nhật để bày tỏ sự ủng hộ đối với Nhật.

Pháp, nước phụ thuộc nhiều nhất vào năng lượng hạt nhân, đã cử chuyên gia hạt nhân tới Nhật, trong khi Mỹ cung cấp robot giúp sửa chữa nhà máy Fukushima I.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Admin

Thanks for joint