6/4/11

10 bậc thầy biến hình trong tự nhiên

1. Cá biến thành bóng


 

Cá nóc thuộc bộ Tetraodontidae - nghĩa là "có bốn cái răng" trong tiếng Latinh. Đây chính là đặc điểm nhận dạng nổi bật của chúng. 4 răng cửa có kích thước lớn và phát triển rất nhanh, gần giống như răng các loài gặm nhấm.

 Một đặc điểm khá lý thú của cá nóc là có khả năng nuốt không khí vào bụng và phình ra như một trái bóng khi bị đe dọa hoặc tấn công. Do đó chúng được gọi bằng nhiều cái tên khá ngộ nghĩnh như cá phồng (puffer fish), cá phình (swellfish), cá bong bóng (balloonfish, bubblefish) cá hình cầu (globefish). Chúng cũng có thể thay đổi màu sắc cơ thể theo trạng thái cảm xúc, hoặc điều kiện môi trường.

2. Chim cú biến hình

Đây là một loài chim cú vô cùng đặc biệt và thú vị vì chúng có khả năng biến hình vô cùng tài tình. Loài cú châu Phi có mặt màu trắng này rất nhỏ, chúng chỉ cao trung bình 20cm, mắt màu cam và có lớp lông màu trắng bên trong. Loài cú này rất hiếm trong tự nhiên và chúng không gây nguy hiểm.

Một ví dụ về khả năng biến đổi hình dạng của loài cú, khi chúng đối mặt với loài cú Barn, Barn là loài cú to hơn một chút, khi những con cú châu Phi nhìn thấy những con cú Barn chúng sẽ xù lông lên để cho cơ thể mình to hơn con cú kia đồng thời cũng là hành động đe dọa.  Còn khi gặp một con cú to hơn hẳn nó là có hành động rất trái ngược là thu người lại đồng thời thay đổi hình dạng khuôn mặt đặc biệt là mắt và mỏ. Người ta nói đây là hành động nhằm ngụy trang và trốn tránh trước những con to hơn.

3. Bạch tuộc biến hình thành 1
5 loài khác nhau

Bạch tuộc là một trong những loài động vật vô cùng đáng sợ dưới đại dương, cộng thêm khả năng tàng hình, những chú bạch tuộc này lại càng trở nên đáng gờm. Với những tế bào da có khả năng đổi màu, bạch tuộc có thể thay đổi màu sắc cơ thể liên tục để ngụy trang cho phù hợp với môi trường xung quanh.

Chúng cũng có thể 'cải trang' thành 15 loài khác nhau như rắn biển, cá sư tử, sao biển, cua lớn, cá đuối gạc gai, cỏ chân ngỗng, tôm tích, đôi khi chúng trông giống như những chú cá nâu nhỏ ngây thơ bơi quanh vòng, ngoài ra chúng còn ẩn mình trong những chiếc vỏ ốc, và thậm chí là sau những chiếc lá nhỏ xinh. Sự thay đổi hình dáng bên ngoài được loài bạch tuộc thực hiện khi chúng xác định mối đe dọa nhất định và phản ứng đầu tiên là bắt chước thành kẻ thù của kẻ thù.

4. Cá bơn đáy biển

Loài cá bơn này có cách bơi rất kì lạ, thân hình chúng nằm ngang trên đáy biển để phục kích con mồi. Tuy nhiên, điều đó không đáng chú ý bằng khả năng thay đổi hình dáng của nó để phù hợp với môi trường khi tìm mồi nơi đáy biển. Cơ thể chúng còn có một đặc điểm để thích nghi với việc phục kích lén lút của chúng: con mắt thứ hai của nó gần như di chuyển sang cùng phía với con mắt kia (trái hoặc phải tùy thuộc vào từng loài) khi chúng lớn dần lên.

Điều này cho phép loài cá bơn có thể tuần tra vùng đáy biển của mình theo chiều song song với mặt đất bên dưới nó, mà vẫn có thể nhìn lên trên và phía trước. Một điểm đáng ngạc nhiên nữa, các nhà khoa học còn phát hiện loài sinh vật chăm chỉ này còn sinh sống ở vùng đáy sâu nhất của vực Maria - nơi sâu nhất trên Trái Đất, thuộc Thái Bình Dương, độ sâu gần 11km.

5. Tắc kè hoa

Những chú tắc kè thường được nhiều người biết đến ở khả năng thay đổi màu sắc theo những mức nhiệt độ khác nhau. Có rất nhiều gam màu nó có thể đổi thành: hồng, đỏ, cam, vàng, xanh, đen và nâu, cũng như các màu trộn của nó. Tuy nhiên, tắc kè hoa không thay đổi để đi săn hay trốn chạy khỏi kẻ thù. Chúng làm vậy để nhằm giao tiếp với các con tắc kè khác cùng loài, hay giúp chúng trở nên hấp dẫn hơn với những con tắc kè khác khi kết đôi.

6. Nhện hai màu

Loài nhện cua vàng chỉ có hai màu để thay đổi, đó là màu trắng và màu vàng. Do đó, loài này chỉ săn mồi trên những loại hoa có cùng màu sắc của nó, chủ yếu là hoa cúc và hoa hướng dương.Hoạt động săn mồi của chúng bắt đầu bằng việc hòa mình vào màu hoa, bằng cách tiết ra một chất nhuộm nhằm giúp nó chuyển đổi giữa màu trắng và vàng qua mỗi một giai đoạn khác nhau trong ngày, phù hợp với loại hoa trong khu vực của nó. Việc ngụy trang không chỉ giúp nó rình mò con mồi trên bông hoa mà còn giúp tránh những kẻ săn mồi khác như các loại chim.

7. Ếch cây miệng rộng

Được biết đến với tên gọi Ếch cây biết cười, loai này tạo ra một âm thanh the thé như tiếng cười to, dễ gây sợ hãi cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, khả năng đặc biệt của nó chính là khả năng thay đổi màu trong vòng ít hơn một giờ. Màu da nó chuyển giữa các màu như: xám, nâu, trắng, còn đôi chân có màu vàng và đen đặc biệt.

Loài này không phải loài ếch độc nên không gây nguy hiểm với con người. Chúng được tìm thấy ở hầu hết các môi trường tự nhiên quanh Australia. Chính khả năng thay đổi màu sắc để ngụy trang giúp chúng phát triển được một số lượng cá thể khá lớn.

8. Bọ rùa làm mai giả

Có thể bạn đã từng nhìn thấy loài bọ rùa vàng trong tự nhiên, nhưng chưa chắc đã nhận ra nó ngay. Vì loài sinh vật nhỏ bé này lại có khả năng chuyển từ màu vàng nhũ thành một đỏ đậm giống như các chấm trên lưng bọ rùa. Cần có thêm nhiều nghiên cứu để giải thích được nó, nhưng họ chăc chắn về lợi ích của ngoại hình loài vật nhằm dễ hòa nhập với những loài phổ biến khác.

9. Cáo Bắc Cực và những loài thay đổi màu sắc theo mùa

Từ những con cáo tới tuần lộc, hay những con chồn, chim và thỏ...đó là một loạt những loài mà chuyển màu lớp áo khoác lông của mình khi mùa đông tới làm sao để hòa nhập với môi trường xung quanh. Một số loài là kẻ đi săn, một số là con mồi cần lẩn tránh. Mức độ thay đổi của chúng phụ thuộc mạnh mẽ vào môi trường sống và những loài thú khác. Một số loài chỉ chuyển màu lông sang màu tối, một số khác thì màu nâu, còn ở vùng băng giá, màu lông thì trắng xóa như cáo tuyết.

10. Sâu bướm ngụy trang thành rắn

Một loài sâu bướm độc đáo ở vùng Đông Nam của khu vực Bắc Mỹ có thể bắt chước hình dạng của rắn để dọa kẻ thù. Đó là loài sâu bướm đuôi nhạn Spicebush (Papilio troilus) sống trong các khu rừng, các vùng đầm lầy và ăn lá cây. Chúng chỉ nhỏ vài centimét nhưng lại có một cách ngụy trang rất độc đáo. Khi mới nở, chúng chỉ có màu nâu nhưng dần dần, cơ thể chúng có nhiều màu sắc sặc sỡ.

Đặc biệt, trên phía đầu sâu bướm này có hai đốm lớn như hai con 'mắt giả' với những vết màu đen, vàng và xanh đậm để đe dọa kẻ thù. Sau một thời gian, chúng sẽ hóa thành những con bướm lớn màu đen với các đốm cam nổi bật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Admin

Thanks for joint