2/6/11

HIỆN TƯỢNG TÂM LINH VÀ THẾ GIỚI MA THUẬT QUA NHỮNG GIẢI THÍCH KHOA HỌC

Từ khi loài người xuất hiện trên quả đất, hiện tượng tâm linh và lĩnh vực ma thuật đã bắt đầu phát triển. Các nhà khảo cổ, các nhà sử học và nhân chủng học đã khám phá ra nhiều bằng chứng về sự phát minh và phát triển của ma thuật thuở loài người còn sống theo kiểu ăn lông ở lỗ. Các dấu tích về các vật dụng để thờ cúng, từ đá và xương cốt hay các hình vẽ trên các vách đá trong cách hoạt động cho thấy, sinh hoạt thời hỗn mang đó của loài người đã có những buổi lễ tôn vinh thần linh ma quỷ. Lúc bấy giờ cũng phát sinh các pháp sư, thầy phù thủy đầy uy lực và uy quyền.

Một số nhà khảo cổ và nhân chủng học cho giống người Neantherdale là văn minh nhất. Nhưng các khám phá sau đó lại cho thấy giống người Cromangnon có nhiều đặc điểm tiến hóa cao về lĩnh vực đời sống tâm linh, qua các bằng chứng cổ xưa từ các hình vẽ trên vách đá các buổi lễ thờ cúng, và các hình ảnh về ma thuật đầy màu sắc. Đặc biệt là người chết được đem chôn theo các nghi lễ đầy vẻ huyền bí.

Lý luận của một nhà nghiên cứu về nhân chủng học, dân tộc học thường cho rằng khi con người còn man dã chưa tìm ra được lửa thì mỗi khi màn đêm xuống, nỗi lo sợ đã đổ ập lên người họ, rồi khi sống trong các hang động và tìm được lửa thì những hình ảnh chập chờn ma quái lại càng khiến họ sợ sệt hơn thêm, qua những hình ảnh lạ lùng. Và ma quỷ phát sinh nhiều hơn thêm qua trí tưởng tượng họ. Về thần linh thì sấm sét, núi lửa, động đất là những nguyên nhân làm họ tin tưởng đến sức mạnh vô hình nào đó, sức mạnh của các thần linh.


Năng lượng tinh thần

Những nhà khoa học tiên phong xâm nhập thế giới huyền bí để nghiên cứu tìm hiểu xem năng lượng tinh thần là phần quan trọng trong vấn đề nghiên cứu hiện tượng siêu hình. Theo họ não bộ người là một cái bình Ác-quy siêu đẳng và huyền bí rất nhiều. Bộ não người phát sóng và thu sóng, phát điện và thu điện trong tự nhiên vũ trụ. Tuy nhiên sự vận hành, thu phát, chuyển biến còn tùy ở cơ thể người mang bộ não. Dưới mắt nhà khoa học họ không chỉ tập chú vào các vị Lạt ma, các nhà tu hành nơi các hang động thâm sâu hay trong các đạo viên khuất sau rặng tuyết sơn mà nghiên cứu toàn thể bộ não người. Lý do là những con người không trải qua quá trình tu luyện nào cả nhưng vẫn có được một năng lượng tinh thần rất lớn, họ có thể nhìn xuyên qua vách tường, xuyên qua sắt thép, xuyên qua khoảng cách rất xa. Có người còn dùng năng lượng tinh thần để làm cháy đồ vật hay làm cho các hạt nảy mầm, có người sử dụng năng lượng tinh thần để chữa bệnh hay chuyển di tư tưởng, tiếp nhận ý nghĩ của người khác v.v... Nga từ lâu đã thành lập viện nghiên cứu óc não. Viện này quy tụ nhiều nhà khoa học lỗi lạc. Họ hy vọng việc nghiên cứu bộ óc sẽ khám phá ra những điều mới lạ, đồng thời mở được cả cánh cửa Huyền môn để vào thế giới mà từ lâu loài người thường cho là thế giới vô cùng huyền bí. Bề ngoài thế giới chỉ biết được mục đích của việc nghiên cứu này ở Moscow là tìm hiểu sự liên hệ giữa bộ óc và thiên tài, năng khiếu của một con người như thế nào. Nhưng tàng ẩn bên trong là những nghiên cứu có liên quan đến các sự kiện vượt ra ảnh hưởng của trường vật lý của quả đất mà con người đang sống. Những sự kiện mà từ lâu con người bán tín bán nghi như ma quỷ, sự xuất hồn hay nhập hồn, sự thông linh, suy đoán tương lai, sự đọc, hiểu tư tưởng kẻ khác hay nghe, thấy từ khoảng cách rất xa theo kiểu thiên lý nhĩ, thiên lý nhãn... Hoa Kỳ cũng không bỏ qua lãnh vực nghiên cứu vừa kể. Viện nghiên cứu óc não của họ được trang bị đầy đủ các loại máy móc tối tân với vô số các nhà bác học lỗi lạc tập trung nghiên cứu. Nơi đây các bộ não được lưu trữ không những là của các danh nhân thế giới sau khi qua đời mà còn là của những con người bình thường nhưng có khả năng kỳ diệu về thấu thị, về chuyển di tư tưởng, chữa bệnh qua khoảng cách, nhìn xuyên suốt không gian v.v... Ví dụ như bộ não của Edgar Cayce người Hoa Kỳ, ông chỉ là một người bình thường như bao người khác nhưng vào năm 35 tuổi ông tự nhiên thấy rõ được quá khứ xa xăm của những người bị bệnh ngồi hay nằm trước mặt ông và khi đó ông đi vào giấc ngủ thôi miên.

Năm 1945, ông Cayce biết trước mình sắp qua đời nên ngỏ ý tặng viện nghiên cứu óc não bộ óc của mình để các nhà khoa học tại đây nghiên cứu. Các khám phá từ lâu cho biết bán cầu não phía bên trái là cơ sở quan trọng của tư tưởng trừu tượng, nơi đây có thể là phần quan trọng cho các hoạt động thuộc lãnh vực tâm linh huyền bí. Mới đây, các nhà khoa học còn tìm thấy một cơ phận kỳ diệu khác có liên quan đến hiện tượng tâm linh: đó là tuyến tùng quả (Pineal gland) nằm trong hốc não. Một khám phá mà Nga trong năm 1995 đã tập trung nghiên cứu là năng lượng bộ não người chết còn khả năng phát điện một thời gian dài. Theo các nghiên cứu về óc não thì sau khi con người chết đi, dù họ đã sống được 100 năm, năng lượng của bộ não của họ cũng chỉ mới sử dụng một hay hai phần mười mà thôi. Năng lượng còn lại ấy sẽ tiếp tục lan tỏa, truyền đi trong không gian. Chính vì thế mà có hiện tượng mã phát mà các cụ xưa thường nói. Theo nghiên cứu của viện nghiên cứu Nga và Pháp thì hiện tượng gọi là mã phát chính là sự cộng hưởng giữa năng lượng hay điện não của bộ não người đã chết với năng lượng hay điện não người sống qua hiện tượng di truyền liên kết.

Nhiều người bình thường như bao người khác, họ không phải là các đại sư đã hằng bao năm khổ hạnh tu luyện trong các hang động, rừng sâu núi thẳm hay các phù thủy lừng danh nhưng đôi khi lại có năng lực kỳ diệu phát sinh từ bộ não.
Tâm linh huyền bí nơi xứ đỉnh trời

Từ xưa đến nay có nhiều nhà nghiên cứu chuyên nghiệp và tài tử về hiện tượng siêu hình, đã đi sâu vào những nơi mà họ cho là trung tâm của các sự kiện huyền bí, để chứng kiến tận mắt những hiện tượng lạ lùng không thể giải thích được. Thời ấy các nhà khoa học và dân tộc nổi tiếng như James Frazer, R. Muller, William Halse Ricers, Ions Veronica, Mbiti John, Wentz W. E, Osborne Harold... đặc biệt là một người đàn bà, một nữ văn sỉ tên là Alexandra David Neel đã đơn phương độc mã trèo đèo vượt núi trong tuyết lạnh để vào xứ sở của đỉnh trời là xứ Tây Tạng không ngoài mục đích là tìm hiểu tận chỗ những gì thuộc lãnh vực siêu linh huyền bí. Nhờ đó mà thế giới Tây phương mới biết được những cuộc sống lạ lùng của các vị Lạt Ma Tây Tạng, nhất là biết về những năng lực tâm linh kỳ bí của những vị sư sống trong hang động, nơi mà Trời và Đất gần như hòa nhau thành một.

Điểm đặc biệt đáng nhắc đến là nơi đây các vị sư đều có khả năng cao về nhận thức, bộ não luôn luôn được trong sáng nên họ có thể hiểu nhau qua không gian hơn là biểu lộ bằng lời nói hay hành động. Nhờ khả năng đọc được tư tưởng người khác mà nhiều vị Lạt Ma Tây Tạng biết trước được những gì mà người khác đang dự tính trong đầu. Ngoài ra những vị này còn có khả năng kỳ diệu là phân tích vầng màu sắc tỏa ra từ đầu bất cứ ai để từ đó biết được ý tưởng tốt hay xấu mà người đó đang dự định. Năng lực của con mắt thứ ba: Thần nhãn hay Huệ nhã.

Trở lại vấn đề khả năng thông hiểu ý tưởng kẻ khác cũng như thấy rõ và phân biệt vầng màu mà các vị Lạt Ma Tây Tạng có được thì đó lại là sự kiện có vẻ bình thường đối với người dân Tây Tạng. Lý do dễ hiểu là từ tấm bé, họ đã được cha mẹ kể cho nghe chuyện cổ tích về người Tây Tạng thời cổ xưa, theo chuyện cổ này thì thời xưa ấy, người Tây Tạng ai cũng có một nhãn lực đặc biệt, nhãn lực này không phải từ đôi mắt thông thường của con người mà là từ một con mắt thứ ba này mà người xưa gọi là Thần nhãn hay nói theo kinh điển là Huệ nhãn. Về sau, vì con người bị lôi kéo dần vào đường vật chất, ích kỷ, tham lam, sân hận, mê mờ nên trí óc không còn trong sạch, sáng suốt. Cuối cùng như tấm gương bị bụi mờ che kín, con mắt thứ ba trở thành u tối không còn sử dụng được nữa. Các nhà nghiên cứu về Huệ nhãn đã bắt gặp trong giới động vật hình ảnh trung thực nhất về con mắt thứ ba một cách rõ rệt không chối cãi. Tuy nhiên câu hỏi tại sao lại có sự hiện hữu và công dụng thực tế thì lại còn lắm mơ hồ. Đặc biệt lạ lùng là ngay trong giới động vật có xương sống cấp dưới thì lại thấy hiện một cấu tạo giống như cấu tạo mắt bình thường, nghĩa là cũng có dây thần kinh, thủy tinh thể và võng mạc... Ngay cả loài cá, lưỡng thê, bò sát, chim, cả động vật có vú kể cả con người cũng đều có dấu tích con mắt thứ ba. Khi khảo sát bộ xương của loài khủng long thời tiền sử, các nhà cổ sinh vật học cũng chú ý tới một chỗ lõm nơi phần sọ của loài bò sát khổng lồ này và đã đoán nơi đây là vị trí của một cơ quan thị giác hay nói theo suy tưởng của sự kiện đang bàn là "con mắt thứ ba". Công dụng của con mắt này có lẽ để giúp các loài động vật thời cổ không những thấy mà còn biết thêm hay cảm nhận trước được tình trạng chung quanh như mưa, gió nhất là các vật thể nằm khuất ở vị trí phía trên đầu. Những khám phá mới đây nhất (vào năm 1996) từ một số nhà khoa học đã cho biết là trong não người có một cái tuyến tuy rất nhỏ, chỉ bằng hạt đậu xanh nhưng nhiệm vụ của tuyến này rất kỳ diệu, chỉ tiết ra loại nhân hóa tố đặc biệt với một lượng rất nhỏ trong trường hợp con người đang chú tâm cầu nguyện với tất cả thành tâm hay vào các giai đoạn con người ở tình trạng nguy biến, thập tử nhất sinh. Cái tuyến lạ lùng đó là tuyến Tùng quả (Pineal gland). Khi phân hóa tố của tuyến đi vào máu thì cơ thể sẽ có những phản ứng kỳ diệu bất ngờ mà lúc bình thường không có được. Các nhà sinh vật học còn khám phá ra rằng tuyến Pineal gland còn có liên quan tới bộ phận mà người Tây Tạng gọi là con mắt thứ ba.

Chỉ những ai chịu vứt bỏ lòng tham luyến sân si mê mờ, quyết tâm giữ lòng trong sạch và tu trì mới có được Huệ nhãn. Chính phần lớn các vị Đại sư Tây Tạng, những người ẩn cư nơi vùng núi cao tuyết giá hay trong các Đạo viện thâm nghiêm là có thể có năng lượng thượng thừa ấy mà thôi. Tuy nhiên theo các vị đại sư thì không phải tất cả các vị chân tu Tây Tạng đều có Thần nhãn hay Huệ nhãn như ta tưởng, vì muốn có được Thần nhãn thì người đó phải hội đủ các điểm cần yếu như đã nói trên mà còn phải có Thần lực đặc biệt kết hợp với các pháp môn tu luyện cao siêu mới được. Phép tu luyện cao siêu đó có mục đích là để khai mở Huệ nhãn. Một khi đã có Huệ nhãn rồi thì dù ngồi tĩnh tọa trong viện, nơi núi cao hay trong rừng sâu vẫn có thể thấy được những gì xảy ra ở khoảng cách rất xa, hay chuyển di tư tưởng đến một nơi nào đó cho ai.
Tại Tây Tạng, nơi nhiều Đạo viện thường có những buổi thực tập về phép chuyển di tư tưởng giữa các hàng đệ tử trong giai đoạn tu luyện các phép thần thông. Phương cách thực tập rất khoa học, lúc đầu hai người đệ tử ngồi cạnh nhau để chuyển tư tưởng cho nhau. Khi bắt được tư tưởng của nhau rồi thì khoảng cách tĩnh tạo giữa hai người này sẽ ở vị trí xa hơn. Cứ thế mà về lâu về dài họ có thể đạt tới khả năng truyền tư tưởng cho nhau qua khoảng cách rất xa: hoặc từ đạo viện này đến đạo viện khác, từ hang động này đến hang động khác... Theo bà Alexandra David Neel thì nơi dãy Hy Mã Lạp Sơn tuyết phủ im lìm hoang vắng nhưng lại là nơi các nguồn tư tưởng của các vị ẩn tu giăng bủa khắp nơi. 

Những bức ảnh ma nổi tiếng thế giới


Cô gái ngồi trên mộ
Năm 1991, bức ảnh “Cô gái ngồi trên mộ” xuất hiện hàng loạt trên báo chí Mỹ trong đó có cả những tờ báo uy tín Chicago Sun-Times và National Examiner, như minh chứng khẳng định sự tồn tại kỳ bí của một thế giới tâm linh siêu thực.
Bức ảnh đen trắng được chụp vào ngày 10/8/1991 trong chuyến thực nghiệm của một nhóm các hội viên GRS tại khu nghĩa trang Bachelor's Grove. Jude Huff-Felz - tác giả bức ảnh - có lẽ là người duy nhất trong đoàn chụp được những tấm hình hiếm hoi, bởi tất cả các dụng cụ và thiết bị mang theo ngày hôm đó đều đột nhiên dở chứng một cách khó hiểu.

Cô gái ngồi trên mộ” bất ngờ lọt vào ống kính, đó là một phụ nữ trẻ có khuôn mặt nhợt nhạt và dáng điệu ủ rũ. Thứ trang phục cô khoác trên mình đã thuộc hàng lỗi mốt cách đó hàng chục năm. Và chi tiết khiến người ta “sởn da gà” nhất là cả thân hình cô gái đôi chỗ cứ trong suốt như pha lê.
 
Gương mặt trên cửa sổ
Chồng của người phụ nữ trong ảnh đã chụp tấm hình này trong một buổi chiều nắng gắt với loại phim in bình thường. Hôm đó là ngày đầu tiên họ chuyển tới căn hộ mới ở Chicago, bang Illinois. Đằng sau cửa sổ bên trái hiện rõ khuôn mặt của một bà lão vấn tóc, ngồi bên cạnh là chú chó bull, nhưng hai vợ chồng kia thì kiên quyết khẳng định: trong nhà không có một ai vào thời điểm ấy.
 
Bóng ma trong rừng

Người ta không biết nhiều sự kiện liên quan đến tấm ảnh này, chỉ trừ một chi tiết duy nhất: cả hai nhân vật có mặt trong bức hình đều đã qua đời. Có thể nhìn rõ mồn một bên cạnh gốc cây cái dáng hình đùng đục như sương mù không biết có thể xác định là gì.
 
Cậu bé trên thảm cỏ 
Một phụ nữ tên là Jackie Rhame ở Florian, Alabama đã túm được khoảnh khắc này trong chuyến thăm Công viên Giải trí Six Flags Great America thuộc thành phố Arlington, Texas. Lúc đó trời đang mưa lất phất, nhiều sương mù, nhưng chiếc camera C-126 vẫn ghi lại khá rõ nét hình ảnh một cậu bé con mặc áo len đỏ, với chiếc cổ áo sơ-mi trắng thò ra ngoài.
 
Bóng đỏ bên bờ suối

Chủ nhân tấm hình ghê rợn này khẳng định: vào thời điểm bấm máy không hề có ánh sáng mặt trời chiếu thẳng vào ống kính, do đó không thể xảy ra hiệu ứng lóe sáng thấu kính để tạo nên bóng đỏ được. Vả lại, cái bóng hiển hiện ngay chính giữa bức ảnh, dáng dấp như một hình người.
Bức ảnh được chụp bên dòng suối trong một khu rừng bảo tồn của quốc gia.
 
Đôi tình nhân bên mộ 
Tháng 11/1982, cô Sahah ở thành phố Chicago, Illinois đã chụp được bức ảnh này bằng máy SX-70 ngay tại phần mộ của mẹ cô - đã qua đời vào năm 1934 ở tuổi 83. Vào thời điểm này có lẽ người ta còn chưa một lần nghe tới cụm từ “kỹ thuật ghép ảnh”, vả chăng, máy ảnh SX-70 cho “ra lò” tấm ảnh nguyên gốc này 60 giây ngay sau khi chụp.
Trong màn hư ảo vẫn thấy rõ từng chi tiết của cặp tình nhân “ma”: cô gái trẻ tóc nâu đang ngồi ôm con vật cưng màu đen trong lòng, còn anh người yêu bên cạnh thì choàng tay qua ôm eo một cách tình tứ. Anh chàng này mặc áo phông màu xanh, đại để là có in dòng chữ gì đó trên ngực áo.
 
Những vị sư ở Ngôi nhà ma ám Hull House
Tấm ảnh đen trắng đã sờn rách này do Dale Kaczmarek tình cờ chụp tại Hull House ở thành phố Chicago, Illinois tháng 11/1980.
Tác giả khẳng định không có nhân vật nào quanh quẩn trong ống kính vào thời điểm bấm máy, nhưng trong tấm hình lại hiện lên mờ ảo 4 nhà sư đứng ở những bậc cuối cùng dưới chân cầu thang. “Thầy” đứng chính giữa thể hiện đúng động tác nhà Phật: chắp hai tay vào nhau, trong khi 3 vị còn lại đứng xuyên qua thành cầu thang, và hình như là không có đầu.
Sát rạt bên phải Bill Rodgers - anh chàng vận động viên khỏe khoắn 4 lần vô địch giải marathon thành phố Boston và New York - là một bộ xương người không lẫn đi đâu được. Xương sườn, xương cột sống, xương chậu - từng chiếc hiện rõ mồn một như thể lúc ấy có hình mẫu giả ở bên.
Xương người hiện hình
Christophe DiCesare - Sinh viên trường ĐH New York ở bang Geneseo - đã chụp bức ảnh tại phòng C2D1, ký túc xá Erie Hall năm 1985 bằng máy 35MM.
Sau nhiều lần tìm hiểu và “giở lại lịch sử”, lũ sinh viên quậy cuối cùng cũng điều tra ra lý lịch của con ma xương xẩu. Đó là một cậu chàng có tên “Tommy”, đã treo cổ tự vẫn ngay trong ký túc xá vài năm trước. Kể từ đó, sinh viên sống ở đây thỉnh thoảng hay bị những cú kéo giật bí hiểm. Thậm chí có đêm, một sinh viên còn suýt rụng tim khi nhìn thấy một anh bạn mặc áo phông bóng bầu dục kẻ sọc, với cái đầu ngoẹo hẳn sang một bên.
 
Dáng hình của tâm tưởng 

Bức ảnh được chụp bằng chiếc máy ảnh Polaroid cổ lỗ sĩ vào năm 1959, tại một ngôi nhà thuộc phía bắc Hanover Park, bang Illinois đã bị phá sập từ lâu. Không có gì đáng nói với bé gái đang trầm ngâm suy tư bên thềm tam cấp, tuy nhiên điều không ai giải thích nổi là vật thể gì nửa trong nửa đục đang di chuyển dọc cầu thang kia?
Như thể vùng khói hư ảo ấy đang tuôn ra từ cơ thể bé gái, mà theo trí tưởng tượng phong phú của một số người thì nó xuất phát từ sâu bên trong tâm khảm cô. Một sự hiện hình của ý nghĩ, hay nói cách khác là ngoại chất linh hồn đi ra từ một cơ thể đang tồn tại. Bức hình này được xếp vào thể loại ảnh tâm linh.
 
Lửa trời 
Đó là một chiều Chủ nhật nắng ấm vào tháng 6/1980 tại Thung lũng Three Gap, cách thị trấn Revelstoke, British Columbia, Canada 12 dặm về phía tây. Bức ảnh chụp hai chị em gái đang dừng chân tại một khách sạn bên đường, dốc đá dựng thẳng đứng sau lưng. Nhưng vì sao dãy núi lại bị cắt ngọt một cách kỳ lạ đến vậy, và những ánh sáng đang vần vũ trên bầu trời kia là cái gì? Khó đổ lỗi cho thiết bị chụp, bởi đó là loại máy thuộc loại hiện đại nhất lúc bấy giờ - máy ảnh Balda sử dụng phim tráng cuộn cỡ 120.
 
Bóng ma khoác áo lính 

Một người đi viếng mộ tại nghĩa trang Liên bang, nằm gần Biệt thự Carnton ở Franklin, bang Tennessee chụp lại khung cảnh này một cách rất tình cờ. Thoáng nhìn qua tưởng như không có điều gì bất thường hết, tuy nhiên nếu soi kỹ lên góc trên cùng bên phải của bức ảnh, lảng vảng sau những hàng cây là bóng dáng của một quân nhân. Nhìn kỹ hơn nữa thì rõ là trang phục của quân đội Liên bang.
 
Ma ở Gettysburg
Bức ảnh do cô Chris Payne từ thị trấn Woodbridge, bang New Jersey chụp trong lần tham quan thực địa chiến trường Gettysburg năm 1988, bằng chiếc máy ảnh Instamatic 110 có sử dụng ánh sáng flash trong thời điểm chạng vạng tối. Ngay cạnh cô em Terri Payne -người phụ nữ trong ảnh, phía bên bánh xe kia của khẩu súng thần công là một đám bụi leo lét nửa xanh nửa trắng kỳ lạ.

Tất nhiên vào lúc chụp cả hai chị em không nhìn thấy dị vật này. Thêm nữa, đám bụi cũng tuyệt nhiên không xuất hiện trên bất kỳ bức ảnh khác trong cuộn phim chụp cùng thời điểm bấy giờ. Có người còn nói rằng họ nhìn thấy lờ mờ một khuôn mặt ẩn trong làn sương hư ảo.
 
Một quả cầu bí hiểm ở nghĩa địa 
Chưa ai giải thích vì sao lại có quả cầu trôi lơ lửng trong đêm tối giữa nghĩa địa Mt. Thabor, bắc bang Illinois. Bức ảnh được một người tên là Dale Kaczmarek chụp vào đêm hè tháng 6/1998 bằng máy Polaroid.
Một người  bạn thân thiện
Không ai biết nhiều về hình ảnh lạ phía sau bức ảnh. Tuy nhiên, nó đã được chụp bởi một chiếc điện thoại Nokia 7250 ở thành phố Eastwood tại Manilla nhìn thấy rõ tay bóng ma lạ nắm lấy cánh tay một người phụ nữ trong ảnh. Không ai nhìn thấy hoặc cảm thấy vào thời điểm chụp lại có một hình ảnh như một người bạn thân thiện này.

Tử vong do tự chôn sống để thử thách bản thân


 - Một người đàn ông sống tại Nga đã tử vong sau khi thuyết phục bạn của mình chôn sống ông suốt 1 đêm với mong muốn điều này sẽ đem lại sự may mắn.
 
Một người đàn ông đã đào một lỗ sâu ở trong khu vườn nhà mình tại phía đông thành phố Blagoveshchensk, sau đó chui vào một quan tài với các ống dẫn khí. Ông cũng không quên mang theo một chiếc điện thoại di động và một chai nước.

Sau khi nhờ bạn của mình lấp lại chiếc quan tài, nạn nhân đã gọi điện để thông báo mình vẫn ổn.

Sáng hôm sau, khi người bạn quay trở lại và đào chiếc quan tài lên thì phát hiện bạn của mình bên trong chiếc quan tài đã tử vọng.
Nhiều người tin rằng tự chôn sống mình là một cách để vượt qua sợ hãi và đem lại may mắn (Ảnh minh họa).

Nạn nhân, 35 tuổi, được cho là đã thực hiện màn chôn sống này để mong muốn sẽ đem đến may mắn cho cuộc đời của mình.

“Nạn nhân là một kỹ sự lập trình máy tính và hiện đang có con nhỏ. Theo lời kể của người bạn, nạn nhân muốn thử nghiệm khả năng chịu đựng của mình và nhất quyết yêu cầu người bạn phải giúp ông chôn sống chính mình trong đêm”, Alexei Lubinsky, sĩ quan cảnh sát tham gia điều tra vụ việc cho biết.

Lubinsky cũng cho biết quan tài đã được vùi sâu dưới 20cm đất. Có nhiều khả năng trận mưa lớn suốt đêm đã khiến các ống dẫn khí bị tắc khiến nạn nhân bị mắc kẹt bên trong quan tài.

Theo các nhân viên điều tra, có khả năng nạn nhân đã đọc được những câu chuyện về tập tục tự chôn sống mình để cầu may trên Internet, và đã thử thực hiện theo.

Theo phóng viên Steve Rosenberg của BBC, tại Nga đây không phải là lần đầu tiên vụ việc như thế này xảy ra. Theo một xu hướng khá kỳ quái, nhiều blogger (người viết blog) tại Nga đang viết về các chủ đề tự chôn sống mình để thử thách lòng can đảm. Thậm chí, tờ báo Rossiiskaya Gazeta, một tờ báo của nhà nước còn viết một bài để hướng dẫn cách thức… tự chôn sống.

Mùa hè năm ngoái, một người đàn ông khác tại tỉnh Vologda, đã thuyết phục bạn bè giúp đỡ mình thực hiện màn chôn sống để vượt qua cảm giác sợ hãi cái chết. Tuy nhiên, người đàn ông này cũng đã phát hiện tử vong chỉ 1 tiếng rưỡi sau đó do áp lực bởi đất đá.

Nga cấm nhập khẩu rau trên toàn EU do khuẩn E.coli

- Nga hôm nay đã thông báo cấm nhập khẩu tất cả các loại rau xanh từ liên minh châu Âu do đợt bùng phát khuẩn E.coli gây tiêu chảy, vốn làm 17 người tử vong và hơn 1.500 người nhiễm bệnh.




Hiện chưa xác định được nguồn gây ra đợt bùng phát khuẩn E.coli.
Lyubov Voropayeva, phát ngôn viên Cơ quan giám sát quyền lợi người tiêu dùng Nga, cho hay lệnh cấm có hiệu lực ngay tức thì và vô hạn định.
Còn người đứng đầu cơ quan trên, Gennady Onishchenko, nói với báo chí Nga rằng “biện pháp bất thường” này sẽ được áp dụng cho tới khi các quan chức châu Âu thông báo với Mátxcơva về nguyên nhân dịch bệnh và cách thức phát tán.
Hơn 1.500 người đã nhiễm khuẩn khuẩn E.coli trong đợt bùng phát này. 17 người đã tử vong cho tới nay, gồm 16 trường hợp tại Đức và một tại Thụy Điển.
Các quốc gia châu Âu đã xác nhận có các trường hợp mắc bệnh do vi khuẩn E.coli gồm: Đức, Anh, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Hà Lan.
EU cho rằng lệnh cấm của Nga là “không cân xứng” và sẽ kháng nghị, phát ngôn viên Ủy ban châu Âu Frederic Vincent nói.
Nga nhập hơn 1/4 lượng rau xuất khẩu từ EU, khiến Nga trở thành thị trường đơn lẻ lớn nhất cho các nông dân châu Âu. Hồi đầu tuần này, Nga đã cấm nhập khẩu rau từ Đức và Tây Ban Nha.
Những nghi ngờ ban đầu nói rằng khuẩn E.coli xuất phát từ dưa chuột Tây Ban Nha giờ đây đã bị bác bỏ. Các nông dân châu Âu cho biết họ đã mất hàng triệu euro vì những nghi ngờ này.
 
Các quan chức y tế Đức thừa nhận hiện họ chưa xác định được nguồn gây ra đợt bùng phát này.
 
Vi khuẩn E.coli gây tiêu chảy có hội chứng lỵ, tiêu chảy có ra máu hoặc không, trong một số trường hợp là nguyên nhân của chứng suy thận cấp, gây tử vong. Để phòng bệnh, các cơ quan an toàn thực phẩm Đức kêu gọi người tiêu dùng nên tránh ăn sống các rau quả đầu mùa.

Nghệ An: Gặp hai cụ bà sống qua hai thế kỷ


 - Đó là cụ Hoàng Thị Mưu (106 tuổi, ở xóm 6, Diễn Thịnh, Diễn Châu, Nghệ An) và cụ Lương Thị Thê (110 tuổi, Thanh Sơn, Thanh Chương, Nghệ An). Ở cái tuổi thượng thượng thọ nhưng hai cụ vẫn có thể làm được những việc khó tin.
Cụ Mưu đã bước sang tuổi 106 nhưng vẫn còn minh mẫn 
Tại Diễn Châu - Nghệ An, chúng tôi có cơ hội được gặp gỡ cụ Hoàng Thị Mưu năm nay đã bước sang tuổi 106. Cụ có dáng người thon nhỏ, da sạm đen, lưng hơi còng, mái tóc đã bạc trắng nhưng vẫn khỏe mạnh, có thể giúp con cháu một số việc như thái chuối, băm rau lợn, thậm chí... đi thả bò.
Trái với sự tưởng tượng và suy đoán về một tuổi già nghỉ ngơi, an dưỡng, cụ Mưu dù tuổi cao nhưng rất nhanh nhẹn và ham việc. Không muốn con cái vất vả vì mình, từ ăn uống đến tắm giặt, vệ sinh cá nhân, cụ đều tự làm dễ dàng, không phiền tới ai.
 
Cụ Mưu thi thoảng vẫn giúp con cháu thái rau chuối cho lợn ăn.
 
Cụ tiếp chuyện chúng tôi khá minh mẫn. Cụ kể lại tuổi thơ đầy cam go và bất hạnh, khi cha mẹ qua đời sớm, cụ phải đi ở hết nhà này đến nhà khác mong có chỗ nương thân. Năm 17 tuổi, cụ ở với một nhà địa chủ giàu có. Ở được hai năm, nhà củ yêu quý cô gái người ở hay làm, chịu khó nên giới thiệu cho một người chồng và cho một mảnh đất để sinh nhai.
 
Hai vợ chồng cụ sống trong nghèo khó và lần lượt sinh hạ được ba người con (hai gái, một trai) là Hoàng Công Tuân, Hoàng Thị Tư và Hoàng Thị Tươi. Con trai cụ là ông Hoàng Công Tuân đã hy sinh trong kháng chiến chống Mĩ năm 1972. Hai người con gái lần lượt đi lấy chồng. Hiện cụ ông đã qua đời, cụ Mưu ở với người con gái Hoàng Thị Tư.
 
Lễ mừng đại thọ cụ Mưu
 
Bà Tư kể cụ Mưu sống rất thanh bạch, cụ hầu như không ăn thịt, thức ăn duy nhất và ưa thích nhất của cụ là muối vừng và các loại rau mà hai mẹ con trồng được trong vườn.
 
Chia tay cụ Mưu, chúng tôi ngược tuyến đường mòn Hồ Chí Minh, vượt qua hơn 100km tìm đến khu tái định cư Thanh Chương để được tận mắt ghi lại hình ảnh cụ bà Lương Thị Thê (110 tuổi, người dân tộc Thái). Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là ở cái tuổi thượng thượng thọ nhưng da cụ vẫn hồng hào, khuôn mặt đầy đặn phúc hậu, đẹp lão; mái tóc còn chưa bạc hết và đôi mắt vẫn tinh tường đến độ cụ vẫn có thể khâu vá những chiếc lưới một cách nhẹ nhàng, uyển chuyển.
 
Cụ Thê 110 tuổi người dân tộc Thái đang ngồi khâu lưới.
Do cụ không biết tiếng Kinh, để hiểu rõ hơn về cụ, chúng tôi mời một số người con của cụ và những người hàng xóm thân tình đến trò chuyện. Qua những người "phiên dịch", được biết cụ không biết cha mẹ mình là ai. Cuộc sống của cụ có nhiều khó khăn nhưng cụ vấn sống lâu và sống khỏe. Đặc biệt tiếp xúc với chúng tôi, dù ngôn ngữ có bất đồng song cụ luôn nở một nụ cười rạng rỡ.

Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận an toàn hơn hẳn Fukushima


 - Chuyên gia Nga khẳng định, nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận sử dụng công nghệ lò thế hệ thứ 3, có mức độ an toàn cao hơn hẳn nhà máy Fukushima (Nhật), nơi vừa gánh chịu sự cố nặng nề sau động đất.
Chính Phủ Việt Nam đã quyết định chọn Nga làm đối tác chính trong quá trình xây dựng  nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1. Lý do, nước này đang sở hữu công nghệ nguồn (không phải qua nước thứ ba). Cùng đó, công nghệ của Nga còn đảm bảo những tiêu chí như: công nghệ an toàn, được kiểm chứng…
 
Tại buổi hội thảo về an toàn của nhà máy điện nguyên tử tại Việt Nam vừa được tổ chức tại Viên Năng lượng Nguyên tử, ông Sergey A. Boyarkin, Phó tổng giám đốc tập đoàn năng lượng nguyên tử Nga Rostatom đã trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề an toàn của nhà máy.
 
Mô hình nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận (ảnh: bee.net.vn).
 
Được biết, công nghệ áp dụng trong quá trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 sẽ là phiên bản thứ 3. Sự an toàn của công nghệ này đạt đến mức nào, thưa ông?
 
Chúng tôi sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự an toàn của nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận. Công nghệ được áp dụng tại nhà nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 là công nghệ nước áp lực (VVER). Đây là thiết kế của các nhà máy điện thế hệ 3, mới nhất với mức độ an toàn hơn rất nhiều so với thiết kế thế hệ 2. Một trong những ưu thế, đặc điểm quan trọng nhất của thế hệ 3 là khu vực đảm bảo an toàn trong trường hợp xảy ra sự cố nằm cách nhà máy 800 m.
Nói cách khác các rào cản chất phóng xạ được sắp xếp kế tiếp, giống như con búp bê ở nước Nga. Có con búp bê to ở ngoài và con búp bê nhỏ ở bên trong, tất cả các chất phóng xạ phát sinh đều nằm trong con búp bê nhỏ nhất ở phía trong, các phóng xạ này là thanh nhiên liệu, thậm chí là các bể chứa thanh nhiên liệu đã qua sử dụng nằm trong khu vực đó. Nếu trường hợp con búp bê nhỏ bị phá vỡ thì con búp bê lớn sẽ đảm đương chức năng bảo vệ.
Ngoài ra, theo thiết kế của chúng tôi, các chương trình hệ thống nhà máy điện hạt nhân đảm bảo an toàn chủ động và thụ động. Các hệ thống an toàn thụ động hoạt động không cần sự hỗ trợ của điện áp từ bên ngoài, cũng không cần có điện các hệ thống vẫn hoạt động. Còn các hệ thống an toàn thụ động hoạt động theo nguyên lý tự nhiên như nguyên lý trọng lực, nguyên lý trao đổi nhiệt tự nhiên.
Bên cạnh đó, các hệ thống an toàn thụ động vận hành tự động, người vận hành không thể can thiệp vào hoạt động, không thể tắt hay mở các hệ thống đó. Khi nhiệt độ trong lò phản ứng đó đạt đến mức độ nhất định thì các hệ thống đó khởi động.
Ông đánh giá thế nào về sự cố vừa xảy  ra tại nhà máy Fukushima của Nhật.  Ám ảnh về tai nạn  rò rỉ phóng xạ tại Nhật Bản vẫn đang làm  nhiều người Việt Nam lo lắng?
Trường hợp Fukushima dùng thiết kế thuộc thế hệ 2, tức là là sử dụng nguyên lý an toàn chủ động, tức là hệ thống làm nguội lò phản ứng sử dụng nguồn năng lượng điện từ máy phát diezel trong trường hợp khẩn cấp. Chính vì vậy, khi mất điện, hệ thống làm mát khẩn cấp đã không hoạt động được dẫn đến sự cố mất nước, làm tăng nhiệt độ và áp suất vùng hoạt động lò phản ứng, gây ra cháy nổ… Còn theo thiết kế của mới của chúng tôi, bể chứa thanh nhiên liệu này nằm trong lớp bảo vệ, phóng xạ không thể lọt ra ngoài.
Với sự lắp ráp và hoạt động của hệ thống cô lập nóng chảy này, thì dù sự cố xảy ra ở mức độ nào với biến đổi như thế nào thì chất nóng chảy không vượt qua khỏi lò phản ứng phóng xạ. Chúng tôi đã sử dụng bẫy nóng chảy này tại nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc và được
Được biết, nhằm chuẩn bị cho việc tiến hành xây dựng nhà máy điện Ninh Thuận vào năm 2014. Nga đã tiến hành công việc đào tạo nhân lực cho điện hạt nhân Việt Nam?
Chúng tôi bắt đầu đào tạo nhóm sinh viên Việt Nam đầu tiên tại trường đào tạo thuộc Rosatom. Dần dần trong tiến độ xây dựng số lượng sinh viên Việt Nam được đào tạo sẽ tăng lên.
Chúng tôi đang xây dựng 3 trung tâm đào tạo cho sinh viên. Bên cạnh đó, tại tất cả nhà máy điện hạt nhân do chúng tôi xây dựng, đều có mô hình trung tâm huấn luyện nhân viên vận hành với kích cỡ thực. Tại mô hình này có phòng chỉ huy vận hành nhà máy, bàn điều khiển, hay nút điều khiển đều như trong điều kiện thật. Trung tâm đào tạo huấn luyện này sẽ được xây dựng xong và hoạt động trước khi vận hành điện hạt nhân 2 năm.
 
Ông Sergey A. Boyarkin (bìa phải) Phó tổng giám đốc tập đoàn năng lượng nguyên tử Nga Rostatom (ảnh: TT).
Theo kế hoạch, nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận vận hành vào năm 2020. Tiến độ này có được đảm bảo chính xác về thời gian?
Việc nhà máy có được vận hành đúng theo tính toán hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, theo tính toán về mặt khoa học của chúng tôi nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận, sẽ đảm bảo  vận hành đúng theo kế hoạch.
 
Cụ thể, trong 2 năm tới, chúng tôi sẽ thực hiện xong khảo cứu đánh giá kĩ càng địa điểm xây dựng, sau đó, chúng tôi sẽ kết hợp thiết kế với vị trí xây dựng cụ thể, rồi tiến hành công tác phân tích an toàn với nhà máy, tiến hành nhiều tính toán và thử nghiệm an toàn theo điều kiện cụ thể.
Tại Ninh Thuận theo kế hoạch, nhà máy điện hạt nhân sẽ tiến hành khởi công năm 2014. Trong thời gian xây dựng, 40% công việc giám sát từ bên ngoài, tức là mỗi mối hàn tại nhà máy sẽ do cơ quan pháp quy là Cục an toàn bức xạ hạt nhân Việt Nam kiểm duyệt, cùng với sự giám sát chặt chẽ của bản thân chúng tôi.
Với những cân nhắc kĩ trong công việc và lượng thời gian tiến hành, tôi tin tưởng rằng độ an toàn của nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận sẽ được đảm bảo, năm 2020 đưa vào hoạt động là thực tế.
Theo nhận định của ông, địa điểm đặt máy điện hạt nhân Ninh Thuận có cần lưu ý kỹ hơn về vấn đề động đất và sóng thần?
Chúng tôi cho rằng, địa điểm Việt Nam chọn đạt yêu cầu. Nhưng khi xây dựng cần xác định địa điểm bố trí lò phản ứng phải có nền tảng vững chắc, nơi bố trí xa điểm đứt gẫy địa chất và bảo vệ tránh tác động của sóng thần. Theo kinh nghiệm khảo cứu địa điểm, việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận có thể vị trí dịch chuyển 1-2 km.
Mới đây, Đức cho biết có thể đến năm 2022 họ sẽ dừng hẳn việc xây dựng và hoạt động các nhà máy điện hạt nhân. Ông nghĩ sao về điều này?
Đó là quyết định của Đức.Phần lớn nhà máy điện hạt nhân của Đức đều thiết kế theo thế hệ thứ 2. Bên cạnh Đức thì các nhà máy tại Pháp vẫn hoạt động mà còn hoạt động thêm các nhà máy mới. Phần Lan cũng đang xây dựng thêm nhiều các nhà máy điện hạt nhân. Do đó, quan điểm mỗi nước là không giống nhau trong phát triển năng lượng hạt nhân.

Phú Yên: Vịt trời xuất hiện đen đặc trên sông Ba


 - Thời gian gần đây, dọc hai bên bờ hạ lưu sông Ba thuộc địa bàn các huyện Phú Hòa và Tây Hòa (Phú Yên) bỗng xuất hiện đàn vịt trời tập trung đen đặc, tụ tập thành từng bầy trên các ụ cát nhỏ.
 Hàng trăm con vịt trời xuất hiện trên các ụ cát dọc tiền sông Ba (ảnh CTV)

Nhiều nhất là ở đoạn sông thuộc địa bàn thôn Định Thọ (thị trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa) và xã Hòa Phong (Tây Hòa, Phú Yên).

Bà Lê Thị Yến, người dân sinh sống ven sông đã hơn 10 năm nay, cho biết: Thông thường vịt trời chỉ tụ tập 5 - 10 con, nhưng khoảng một tháng nay lại tụ tập thành đàn hàng trăm con, thường là vào buổi trưa, đen đặc cả mặt sông. Chỉ cần có bóng người hay tiếng động nhẹ là chúng ùa bay đi mất.

Theo nhiều người dân địa phương, có thể do mùa này cá rô phi sinh nở nên thu hút vịt trời từ khắp nơi đổ về.
 

Ông Huỳnh Lê Định, Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Phú Hòa: “Hiện chúng tôi chưa hay tin về đàn vịt trời đang tập trung nhiều trên các doi cát sông Ba thuộc địa bàn của huyện. Chúng tôi sẽ kiểm tra tình hình và nếu có đàn vịt trời đang kiếm ăn ở đây thì chúng tôi sẽ có kế hoạch vận động nhân dân bảo vệ, không gây hại đến đàn vịt trời”.

Philippines phản đối các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông


- Chính phủ Philippines cho hay họ đã bày tỏ “lo ngại nghiêm trọng” với Trung Quốc về việc Trung Quốc gia tăng hoạt động ở vùng biền tranh chấp và đang có dự án lắp đặt một giàn khoan dầu ngoài khơi Biển Đông.
 
Ảnh do Philippines công bố hồi tháng 5 cho thấy một tàu của Trung Quốc neo gần quần đảo Palawan của Philippines.  
 
Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, hôm qua, bộ này đã triệu đại diện của Trung Quốc ở Manila lên để nghe bày tỏ mối quan ngại của chính phủ Philippines về những hoạt động gần đây của một tàu hải giám Trung Quốc và các tàu khác của hải quân Trung Quốc.
Theo nguồn tin quân sự Philippines, các tàu của Trung Quốc đã chở theo nhiều vật liệu xây dựng, dựng lên một số trạm gác ở ngoài khơi Biển Đông.
Bộ Ngoại giao Philippines nói rằng một tàu giám hải và một số tàu hải quân của Trung Quốc đã dỡ các vật liệu xuống, và dựng lên một số chưa rõ tổng cộng là bao nhiêu cột thép với những dấu hiệu viết bằng tiếng Hoa. 

Ngoại trưởng Philippines nhắc lại là mọi công trình xây dựng trong khu vực này đều trái với thỏa thuận năm 2002 ký kết giữa Trung Quốc và 10 nước ASEAN.
Bộ Ngoại giao Philippines còn yêu cầu đại sứ quán Trung Quốc ở Manila cung cấp chi tiết về những thông tin đăng trên báo chí Trung Quốc liên quan đến dự án đặt giàn khoan dầu khổng lồ trên Biển Đông vào tháng tới và báo trước là sẽ không chấp nhận việc đặt giàn khoan này.
 
Manila khẳng định “hành động này rõ ràng vi phạm thỏa thuận ký năm 2002 giữa Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á” về cách ứng xử ở Biển Đông.
Trong khi đó, tuyên bố với báo chí tại Kuala Lumpur (Malaysia) hôm qua, Đô đốc Robert Willard, Tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương, đã bày tỏ mối quan ngại về những căng thẳng gần đây giữa Trung Quốc với các nước láng giềng. Ông Willard nhắc lại là “Mỹ không đứng về phe nào và rất muốn thấy các bên tranh chấp giải quyết một cách hoà bình thông qua đối thoại, đừng để xảy ra xung đột trên không hoặc trên biển”.
Vấn đề Biển Đông sẽ được thảo luận tại hội nghị an ninh châu Á ở Singapore, còn gọi là Đối thoại Shangri - La từ ngày 3/6. Nhân hội nghị này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ trấn an các nước châu Á về sự hiện diện của Mỹ ở khu vực này.

Tâm lý "lỡ quệt đâm cho chết" còn tăng


Tâm lý "lỡ quệt đâm cho chết" còn tăng!
Đạo đức kém sẽ dẫn tới tâm lý không vững vàng, hành động sai trái khi xảy ra tai nạn



- Tâm lý “lỡ va quệt thì đâm cho chết, còn hơn để sống” xuất hiện ở một số lái xe có đạo đức kém, tâm lý không vững vàng. Nếu đào tạo lái xe như hiện nay chắc chắn tâm lý ấy sẽ còn lan rộng.


Để đi tìm lời giải, một cái nhìn khoa học hơn về tâm lý “lỡ va quệt thì đâm cho chết, còn hơn để sống” của cánh lái xe tải, xe ben, chúng tôi đã có buổi phỏng vấn thầy Trần Đức Châm, giảng viên chuyên ngành Xã hội học tội phạm, khoa Xã hội học, trường ĐH KHXH&NV, ĐH QGHN về vấn đề này.

– Thầy có cho rằng ở cánh lái xe tải, xe ben tồn tại tâm lý “lỡ va quệt thì đâm cho chết, còn hơn để sống”?

Theo tôi là có, nhưng nó chỉ tồn tại ở một bộ phận ít lái xe. Số đối tượng có tư tưởng, tâm lý đấy nhìn chung là có phẩm chất đạo đức kém, thiếu hiểu biết pháp luật. Cùng với việc nó nghĩ xe nó to, người ta tránh nó chứ nó chả phải nhường ai, nên nó bất chấp, chạy bạt mạng.

Nếu tâm lý, đạo đức của anh không tốt, sẽ dễ dẫn đến hành động gây tai họa cho người khác.
Tâm lý "lỡ quệt đâm cho chết" còn tăng!, Tin tức trong ngày, tai nan, xe ben, lai xe ben, va quet, can chet nguoi, tin tuc 24h
Thầy Trần Đức Châm:T "Tâm lý đâm cho chết ở lái xe sẽ còn tăng"
– Theo thầy, tâm lý trên hình thành như thế nào, tại sao lại có tâm lý đó?

Đạo đức của lái xe liên quan đến đặc điểm về tâm lý, nhìn những người có tâm lý vững vàng khác hẳn với những người khác. Nếu tâm lý không tốt, thường thấy tính cách có biểu hiện hơi thái quá, đi liền với nó là nhận thức không đúng về hành vi của mình.

Cũng có loại nhận thức được hành vi của mình, nhưng tự nhận thấy tính chất vi phạm của mình không nặng, dẫn tới hành động sai.

Thêm nữa, tâm lý trên còn liên quan đến nhận thức về pháp luật. Nhiều lái xe chưa hiểu được chính sách pháp luật của ta thế nào, nên nhiều khi hành động theo cảm tính.

Vào một số tình huống bất khả kháng, lái xe có tâm lý là nếu tránh tính mạng mình sẽ bị nguy hiểm, hoặc là tài sản trên xe liên quan đến đời sống của mình sẽ bị hỏng, nên cứ thế đâm thẳng.

Còn để có tâm lý cứ gây tai nạn, cùng lắm thế này thế kia, thì có thể do pháp luật của ta chưa được nghiêm lắm.

Ngoài ra, do công tác thi tuyển, đào tạo của mình hiện nay chưa được tốt, khi quá nhiều trường đào tạo lái xe, nhưng chất lượng lại không không tỉ lệ thuận với số lượng. Không những cần đào tạo về chuyên môn, mà đi liền với nó là đạo đức của người lái xe như thế nào, rất cần được chú ý.

Cùng với những tác động từ thu nhập, nên phải chạy nhanh, trốn tránh lực lượng chức năng. Khi xảy ra tai nạn thì nghĩ có bảo hiểm, công ty họ lo… đó thật sự là hậu họa cho xã hội.

- Phải chăng mức xử phạt hiện nay của luật pháp còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe?

Ta vẫn cần xác định Pháp luật có những lúc, những khi chưa phù hợp, có bất cập, nhưng ta vẫn có thể chỉnh sửa, bổ sung. Cái quan trọng là ý thức thực thi pháp luật của ta phải nghiêm, để có tính răn đe, sau mới nói được hiệu quả của pháp luật.

Vì bảo hiểm tính mạng, tài sản như thế này, thế kia mà anh tính toán phi nhân tính như thế, thì cũng phải có hình thức để xử lý. Thậm chí có bổ sung để xử lý nặng hơn.

- Còn từ phía gia đình nạn nhân, đôi khi chấp nhận nhận tiền đền bù của lái xe để rút đơn kiện, xin giảm án… đấy phải chăng lại tạo thêm điều kiện để phát triển tâm lý xem thường mạng người của lái xe?

Người Việt Nam thường suy nghĩ nhiều đến tình cảm, với suy nghĩ “đánh kẻ chạy đi, chứ không ai đánh người chạy lại”. Hoặc gia đình nó chả có gì cả, cũng nghèo khó. Cũng có thể, do điều kiện kinh tế của gia đình nạn nhân, nên dẫn tới suy nghĩ đằng nào cũng như thế rồi, thôi thì cứ nhận đền bù, rồi mở cho nó một con đường… Những cái đó đều có tác động nhất định đến tâm lý lái xe.
Tâm lý "lỡ quệt đâm cho chết" còn tăng!, Tin tức trong ngày, tai nan, xe ben, lai xe ben, va quet, can chet nguoi, tin tuc 24h
Đạo đức kém sẽ dẫn tới tâm lý không vững vàng, hành động sai trái khi xảy ra tai nạn
– Còn tâm lý lứa tuổi ảnh hưởng như thế nào đến tâm lý của lái xe, khi đối tượng lái xe ben thường còn rất trẻ, mới học xong bằng lái?

Ta đều biết rồi, tùy vào từng lứa tuổi, giai đoạn sẽ có tâm lý khác nhau. Chẳng hạn như việc đua xe máy ngoài đường chỉ có thanh niên mới lớn, không sợ chết, gẫy chân vẫn đua. Chứ làm gì có ai có vợ con rồi lại ra đi đua xe đâu.

Đối tượng lái ô tô cũng vậy thôi, nhiều lái xe còn trẻ, mới cầm lái nhưng cũng lao bạt mạng, bất chấp. Vì thích thể hiện nọ kia, thích được người ta để ý…

– Theo thầy, tâm lý kể trên của lái xe ngày nay đang tăng lên hay giảm đi, vì sao?

Nếu xét trong các điều kiện hiện nay, xu hướng tai nạn giao thông sẽ tăng lên, và cũng là điều kiện để tâm lý trên phát triển, lan rộng.

Nếu luật được làm nghiêm, lái xe được đào tạo tốt, đặc biệt là về đạo đức thì nó phải tốt lên chứ. Nhưng nếu chúng ta chưa chú ý tới cái đó, vẫn cứ đào tạo ồ ạt như hiện nay, thì không chỉ tay nghề, mà đạo đức của lái xe sẽ đi xuống. Cộng với pháp luật chưa nghiêm, lái xe sẽ coi thường pháp luật. Và như vậy tư tưởng đấy sẽ có xu hướng tăng lên.

Vậy thì tai nạn sẽ xảy ra nhiều, mà tai nạn lại liên quan đến kinh tế, sẽ tác động đến tâm lý của lái xe, buộc họ phải tính toán. Thậm chí có những đối tượng phải liều.

- Để được học lái bằng C, điều kiện là phải học hết lớp 9. Theo thầy như vậy đã đảm bảo về nhận thức, trình độ để được cầm vô lăng, đặc biệt là những loại xe tải, xe ben?


Ai cũng biết, nếu được học nhiều hơn, sẽ có nhận thức tốt hơn, trình độ cao hơn.

Nhưng ta phải thừa nhận một thực tế, những người đi học lái để ra hành nghề lái xe tải, xe ben đa phần xuất thân từ gia đình nghèo, sống ở các vùng quê xa xôi… phải đi học lái xe để có việc làm.

Nên nếu quy định cao hơn cũng tốt, nhưng như thế sẽ cản trở việc có nghề nghiệp của người nghèo. Nên ta phải tạo điều kiện thôi.

Để dần loại bỏ lối suy nghĩ tiêu cực, xem thường tính mạng người vô tội của lái xe, phải thay đổi cách thức đào tạo lái xe. Đi liên với đào tạo chuyên môn, chúng ta cần có hẳn chương trình giáo dục về đạo đức nghề nghiệp, thắt chặt kỷ cương pháp luật…

Admin

Thanks for joint