2/6/11

Nga cấm nhập khẩu rau trên toàn EU do khuẩn E.coli

- Nga hôm nay đã thông báo cấm nhập khẩu tất cả các loại rau xanh từ liên minh châu Âu do đợt bùng phát khuẩn E.coli gây tiêu chảy, vốn làm 17 người tử vong và hơn 1.500 người nhiễm bệnh.




Hiện chưa xác định được nguồn gây ra đợt bùng phát khuẩn E.coli.
Lyubov Voropayeva, phát ngôn viên Cơ quan giám sát quyền lợi người tiêu dùng Nga, cho hay lệnh cấm có hiệu lực ngay tức thì và vô hạn định.
Còn người đứng đầu cơ quan trên, Gennady Onishchenko, nói với báo chí Nga rằng “biện pháp bất thường” này sẽ được áp dụng cho tới khi các quan chức châu Âu thông báo với Mátxcơva về nguyên nhân dịch bệnh và cách thức phát tán.
Hơn 1.500 người đã nhiễm khuẩn khuẩn E.coli trong đợt bùng phát này. 17 người đã tử vong cho tới nay, gồm 16 trường hợp tại Đức và một tại Thụy Điển.
Các quốc gia châu Âu đã xác nhận có các trường hợp mắc bệnh do vi khuẩn E.coli gồm: Đức, Anh, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Hà Lan.
EU cho rằng lệnh cấm của Nga là “không cân xứng” và sẽ kháng nghị, phát ngôn viên Ủy ban châu Âu Frederic Vincent nói.
Nga nhập hơn 1/4 lượng rau xuất khẩu từ EU, khiến Nga trở thành thị trường đơn lẻ lớn nhất cho các nông dân châu Âu. Hồi đầu tuần này, Nga đã cấm nhập khẩu rau từ Đức và Tây Ban Nha.
Những nghi ngờ ban đầu nói rằng khuẩn E.coli xuất phát từ dưa chuột Tây Ban Nha giờ đây đã bị bác bỏ. Các nông dân châu Âu cho biết họ đã mất hàng triệu euro vì những nghi ngờ này.
 
Các quan chức y tế Đức thừa nhận hiện họ chưa xác định được nguồn gây ra đợt bùng phát này.
 
Vi khuẩn E.coli gây tiêu chảy có hội chứng lỵ, tiêu chảy có ra máu hoặc không, trong một số trường hợp là nguyên nhân của chứng suy thận cấp, gây tử vong. Để phòng bệnh, các cơ quan an toàn thực phẩm Đức kêu gọi người tiêu dùng nên tránh ăn sống các rau quả đầu mùa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Admin

Thanks for joint