2/6/11

Nghệ An: Gặp hai cụ bà sống qua hai thế kỷ


 - Đó là cụ Hoàng Thị Mưu (106 tuổi, ở xóm 6, Diễn Thịnh, Diễn Châu, Nghệ An) và cụ Lương Thị Thê (110 tuổi, Thanh Sơn, Thanh Chương, Nghệ An). Ở cái tuổi thượng thượng thọ nhưng hai cụ vẫn có thể làm được những việc khó tin.
Cụ Mưu đã bước sang tuổi 106 nhưng vẫn còn minh mẫn 
Tại Diễn Châu - Nghệ An, chúng tôi có cơ hội được gặp gỡ cụ Hoàng Thị Mưu năm nay đã bước sang tuổi 106. Cụ có dáng người thon nhỏ, da sạm đen, lưng hơi còng, mái tóc đã bạc trắng nhưng vẫn khỏe mạnh, có thể giúp con cháu một số việc như thái chuối, băm rau lợn, thậm chí... đi thả bò.
Trái với sự tưởng tượng và suy đoán về một tuổi già nghỉ ngơi, an dưỡng, cụ Mưu dù tuổi cao nhưng rất nhanh nhẹn và ham việc. Không muốn con cái vất vả vì mình, từ ăn uống đến tắm giặt, vệ sinh cá nhân, cụ đều tự làm dễ dàng, không phiền tới ai.
 
Cụ Mưu thi thoảng vẫn giúp con cháu thái rau chuối cho lợn ăn.
 
Cụ tiếp chuyện chúng tôi khá minh mẫn. Cụ kể lại tuổi thơ đầy cam go và bất hạnh, khi cha mẹ qua đời sớm, cụ phải đi ở hết nhà này đến nhà khác mong có chỗ nương thân. Năm 17 tuổi, cụ ở với một nhà địa chủ giàu có. Ở được hai năm, nhà củ yêu quý cô gái người ở hay làm, chịu khó nên giới thiệu cho một người chồng và cho một mảnh đất để sinh nhai.
 
Hai vợ chồng cụ sống trong nghèo khó và lần lượt sinh hạ được ba người con (hai gái, một trai) là Hoàng Công Tuân, Hoàng Thị Tư và Hoàng Thị Tươi. Con trai cụ là ông Hoàng Công Tuân đã hy sinh trong kháng chiến chống Mĩ năm 1972. Hai người con gái lần lượt đi lấy chồng. Hiện cụ ông đã qua đời, cụ Mưu ở với người con gái Hoàng Thị Tư.
 
Lễ mừng đại thọ cụ Mưu
 
Bà Tư kể cụ Mưu sống rất thanh bạch, cụ hầu như không ăn thịt, thức ăn duy nhất và ưa thích nhất của cụ là muối vừng và các loại rau mà hai mẹ con trồng được trong vườn.
 
Chia tay cụ Mưu, chúng tôi ngược tuyến đường mòn Hồ Chí Minh, vượt qua hơn 100km tìm đến khu tái định cư Thanh Chương để được tận mắt ghi lại hình ảnh cụ bà Lương Thị Thê (110 tuổi, người dân tộc Thái). Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là ở cái tuổi thượng thượng thọ nhưng da cụ vẫn hồng hào, khuôn mặt đầy đặn phúc hậu, đẹp lão; mái tóc còn chưa bạc hết và đôi mắt vẫn tinh tường đến độ cụ vẫn có thể khâu vá những chiếc lưới một cách nhẹ nhàng, uyển chuyển.
 
Cụ Thê 110 tuổi người dân tộc Thái đang ngồi khâu lưới.
Do cụ không biết tiếng Kinh, để hiểu rõ hơn về cụ, chúng tôi mời một số người con của cụ và những người hàng xóm thân tình đến trò chuyện. Qua những người "phiên dịch", được biết cụ không biết cha mẹ mình là ai. Cuộc sống của cụ có nhiều khó khăn nhưng cụ vấn sống lâu và sống khỏe. Đặc biệt tiếp xúc với chúng tôi, dù ngôn ngữ có bất đồng song cụ luôn nở một nụ cười rạng rỡ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Admin

Thanks for joint