15/6/11

Trung Quốc tuyên bố “không dùng vũ lực trong tranh chấp Biển Đông”

- Trung Quốc vừa tuyên bố “không sử dụng vũ lực” trong những vụ tranh chấp với các nước láng giềng ở Biển Đông, trong khi chỉ trích kêu gọi của một thượng nghị sĩ Mỹ đòi mở các cuộc đàm phán đa phương để giải quyết tranh chấp lãnh hải.
 
Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.

Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm qua, được hỏi về căng thẳng hiện nay giữa Trung Quốc và Việt Nam xung quanh các vùng biển đang có tranh chấp trên Biển Đông, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khẳng định Bắc Kinh “sẽ không dùng vũ lực” để giải quyết tranh chấp.
“Chúng tôi sẽ không sử dụng và không đe dọa dùng vũ lực”, ông Hồng Lỗi nói, cũng không quên đưa ra những lời lẽ khá sáo mòn rằng: hy vọng các bên có liên quan sẽ nỗ lực nhiều hơn vì hòa bình và ổn định trong khu vực”.
Hãng tin AFP cho rằng sau nhiều lần đổ lỗi và đe dọa, và trước nhiều động thái cứng rắn của Việt Nam và Philippines trên vấn đề tranh chấp Biển Đông, dường như Bắc Kinh đã dịu giọng.

Ông Hồng Lỗi còn nói rằng những vụ tranh chấp nên được giải quyết thông qua thương lượng với “những nước có liên hệ trực tiếp” - tuyên bố rõ ràng là để đáp lại một dự luật được hai thượng nghị sĩ hàng đầu của ủy ban giám sát chính sách đối ngoại của Mỹ ở vùng Đông Á đệ trình ở quốc hội Mỹ một ngày trước đó.

Dự luật của thượng nghị sĩ Jim Webb thuộc đảng Dân chủ và thượng nghị sĩ James Inhofe thuộc đảng Cộng hòa tố cáo Trung Quốc sử dụng sức mạnh trong những vụ tranh chấp biển đảo, và yêu cầu quân đội Mỹ “khẳng định và bảo vệ quyền tự do hàng hải” ở Biển Đông.

Ông Hồng Lỗi cáo buộc điều ông gọi là “một số nước” đã gây phương hại đến chủ quyền và các quyền lợi về hàng hải của Trung Quốc. Ông này cáo buộc những người chỉ trích, kể cả một số ở Mỹ, là “tìm cách mở rộng và gây phức tạp thêm cho vụ tranh chấp lãnh thổ”.

Mỹ không can dự trực tiếp vào vụ tranh chấp ở Biển Ðông, nhưng các giới chức Mỹ nói Washington quan tâm đến việc bảo vệ quyền tự do hàng hải trong khu vực.
Tại Washington, dự luật lưỡng đảng của Thượng viện Mỹ kêu gọi một giải pháp hòa bình và đa phương cho vấn đề Biển Đông (mà Trung Quốc gọi là Hoa Nam). Tuy nhiên, Trung Quốc nhất mực khẳng định muốn giải quyết vụ tranh chấp riêng rẽ với từng bên đòi chủ quyền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Admin

Thanks for joint