15/6/11

666 - Con số của quỉ Satan

Ở các nước phương Tây với đa số dân theo Công giáo, con số 666 được xem là con số của quỷ.Ngày 6/6/2006, ứng với con số huyền bí 666, sẽ xảy ra chuyện gì? Đương nhiên sẽ là chuyện không hay bởi những gì liên quan đến quỷ thì có gì là tốt. Nhưng không phải ai cũng tin như thế

6/6/2006 là ngày duy nhất trong thế kỷ 21 này có dãy số 666 huyền bí. Xưa nay, người ta sợ con số này bởi trong quyển cuối cùng của bộ kinh Tân Ước, thường gọi là sách Khải huyền, con số 666 được cho là dấu ấn đáng sợ của quỷ Sa-tăng. Con số 666 rất ấn tượng này thật ra không phải là "đặc sản" của Công giáo. Nhiều tôn giáo và nền văn hóa khác cũng xem con số này là xui xẻo, chỉ mang lại tai họa.


Tránh sinh con


Lo lắng nhất phải kể đến các thai phụ sắp sinh con trong tháng này. Trên website của tạp chí Mẹ và con, xuất bản tại London, các bà bàn luận sôi nổi chuyện nên hay không nên sinh con vào cái ngày đáng nguyền rủa ấy. Bà Francesca Renouf nói bà lo sợ đến nỗi buộc một bác sĩ bảo đảm với bà rằng sẽ không có chuyện sinh con vào ngày 6/6/2006. Một thai phụ khác, Melissa Parker, tâm sự trên tờ The Sun: "Mỗi ngày, tôi thức giấc với linh cảm sắp có chuyện chẳng lành. Nghĩ tới cảnh sinh khó hoặc sinh ra một đứa con có mầm mống của cái ác trong người vào ngày 6/6/2006 là tôi hãi hùng. Tệ hơn nữa, đứa bé có thể chính là quỷ dữ bằng xương bằng thịt".


Nhưng có nhiều thai phụ khác không quan trọng hóa vấn đề như bà Parker. Thậm chí họ còn định đặt tên con theo tên nhân vật trong các phim kinh dị. Ví dụ bà Emma Parker cho biết sẽ đặt tên con là Damien, tên đứa con trai hiện thân của quỷ trong phim The Omen nổi tiếng. Một bà khác tên Donna Magnante, chọn tên Regan, một nhân vật trong phim The Exorcist.


Hiểu sai kinh thánh


Sách Khải huyền có nhiều đoạn trình bày thiếu khúc chiết có thể hiểu nhiều cách. Con số 666 nằm trong một đoạn như thế, cụ thể ở chương 13, từng gây tranh cãi giữa các học giả. Một số học giả cho rằng người ta đã hiểu sai. Con số của quỷ chính xác là 616 chớ không phải 666. Tuy nhiên, xưa nay người ta vẫn thiên về dãy số 666 bởi cái vẻ huyền bí của nó.


Phillips Stevens Jr., Giáo sư khoa nhân chủng học thuộc Đại học Khoa học và Mỹ thuật, nhận xét: "Khải huyền là một cuốn sách phức tạp và lộn xộn. Các học giả đã tìm thấy nhiều "con quỷ" trong chương 13 và nhiều chương khác. Tất cả đều nói về Rome, các hoàng đế La Mã, các kiểu thờ thần La Mã và thờ cúng các hoàng đế".


Theo giáo sư Stevens, cũng giống như mọi kiểu mê tín dị đoan, cái gọi là con số của quỷ dựa trên một dữ liệu sai. Chữ quỷ trong sách Khải huyền không chỉ quỷ Sa-tăng mà là nhiều thực thể khác nhau.


Tác giả sách Khải huyền là John ở Patmos mà người ta thường gọi là thánh John tông đồ. Ông viết cuốn sách này với ít nhiều mật mã. Giáo sư Stevens cho rằng dãy số 666, dấu ấn của quỷ, có nghĩa là những người tận tâm phục vụ hoàng đế La Mã, cũng đồng nghĩa với chống Chúa. Nó cũng là con số tương đương với số từ Nero Caesar (vị hoàng đế La Mã cuối cùng của triều đại Julio- Claude khét tiếng độc ác) trong tiếng Do Thái.


Doanh nhân tìm vận may


Ai lo sợ mặc ai, riêng giới kinh doanh ngành công nghiệp giải trí lại thấy ngày 6/6/2006 là một cơ hội trăm năm mới có để biến quỷ thành vàng.

Ngày 6/6 tới, hãng phim 20th Century Fox sẽ tung ra phim The Omen. Làm lại từ bộ phim ma quỷ cùng tên nổi tiếng ăn khách năm 1976, đạo diễn John Moore cho biết ý nghĩa sâu xa của phim The Omen mới là bình phẩm một thế giới thời hậu 11/9/2001. Phần mở đầu là những đoạn phim tư liệu quay cảnh sụp đổ của tòa tháp đôi ở New York, vụ nổ tàu con thoi Columbia, thảm họa sóng thần ở châu Á cuối năm 2004, hình ảnh tù binh Iraq bị làm nhục trong nhà tù Abu Graib.

Ban nhạc rock "thrash-metal" Slayer cũng không bỏ qua cơ hội dự định tung ra album Eternal Pyre vào ngày thứ ba tới. Cùng ngày, họ sẽ bắt đầu tour lưu diễn Unholy Alliance. Tuy nhiên, vận may đã không đến với họ. Kế hoạch này đã gặp trục trặc vì một thành viên bất ngờ phải mổ túi mật.


Trong khi đó, ban nhạc rock tử thần Deicide do một đệ tử giáo phái Sa-tăng cầm đầu cũng lên kế hoạch tung ra 2 bài hát mới trong ngày của quỷ ghi trong album The Stench of Redemption. Thế nhưng nghe đâu kế hoạch này cũng gặp trục trặc vào giờ cuối, không biết có thực hiện được không.


Ngẫu nhiên với con số 666


Nếu bắt đầu từ 1/8/1914 là ngày bùng nổ thế chiến thứ nhất, khoảng cách 666 ngày có một ý nghĩa đặc biệt. Nhân với 666 ta sẽ có một tháng tương ứng đánh dấu bằng những sự kiện tiêu cực với xác suất cộng trừ vài tuần. Ví dụ:


- 5 x 666: Tháng 9/1923. Đúng ngày 1/9, một trận động đất 8,9 độ Richter đã tàn phá một khu vực lớn ở Tokyo.


- 11 x 666: Tháng 12/1941. Ngày 7/12, Nhật tấn công Trân Châu cảng. Mỹ buộc phải tham gia thế chiến thứ hai.


- 17 x 666: Tháng 8/1945. Ngày 6/8, Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima.


- 34 x 666: Tháng 8/1976. Đây là thời điểm bùng phát một loạt thảm họa nhân đạo như bệnh Ebola ở châu Phi, động đất lớn nhất thế kỷ ở Trung Quốc (ngày 28/7).


Trong thế giới tự nhiên cũng có những dãy số 666 đáng chú ý như nguyên tử carbon, thành phần cơ bản của sự sống, gồm có 6 hạt proton, 6 hạt neutron và 6 hạt electron.


Cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và phu nhân Nancy tin vào sự xui xẻo của dãy số 666. Ngôi nhà của vợ chồng ông ở bang California mang số 666. Khi về hưu, ông bà Reagan yêu cầu chính quyền đổi thành số 668. Cái chuyện mê tín này không hiểu có phải bắt nguồn từ nguyên nhân sau đây: Tên đầy đủ của ông là Ronald Wilson Reagan mà tên đầu, tên lót và tên cuối, tên nào cũng gồm 6 chữ cái!

Năm 2006, ngày 06-06-06 đã được chú ý vì nhắc nhớ đến con số 666, được coi là "con số của Con Thú." Từ ngữ "Con Thú" được nói đến trong sách Khải Huyền 13:18, ám chỉ tên Phản Kitô hay thủ lãnh sự dữ. Trong ít nhất là một văn bản cổ xưa, con số xấu không phải là 666, mà là 616 và 665. Một số học giả cho rằng số 666 là mật mã ám chỉ hoàng đế Nero tàn ác của đế quốc La Mã thời xưa. Vì vậy ngày 06-06-06 bị coi là ngày xấu, và một số người tiên đoán đó có thể sẽ là ngày tận thế.

Trong sách Khải Huyền, có đoạn nói về con thú mang mã số "666", điều này ngụ ý gì?

Trong một bài trích của sách Khải Huyền, có đoạn nói về Trong một bài trích của sách Khải Huyền, có đoạn nói về con thú mang mã số "666", điều này ngụ ý của Thiên Chúa là gì vậy ạ?
Nguyên văn chương 13 sách Khải Huyền như sau :
Con Mãng Xà ban quyền cho Con Thú
1 Bấy giờ tôi thấy một Con Thú từ dưới biển đi lên; nó có mười sừng và bảy đầu; trên mười sừng đều có vương miện, và trên các đầu có danh hiệu xúc phạm đến Thiên Chúa.2 Con Thú tôi trông thấy thì giống như con báo, chân nó như chân gấu, mõm như mõm sư tử. Con Mãng Xà ban cho nó quyền năng và ngai báu của mình cũng như một quyền hành lớn lao.3 Một trong các đầu của nó dường như đã bị giết chết, nhưng vết tử thương của nó đã được chữa lành.
Bấy giờ toàn thể cõi đất thán phục đi theo Con Thú.4 Họ thờ lạy Con Mãng Xà vì nó đã ban quyền hành cho Con Thú, và họ cũng thờ lạy Con Thú mà rằng: "Ai sánh được với Con Thú và ai có thể giao chiến với Con Thú? "5 Nó đã được ban cho một cái mồm ăn nói huênh hoang và phạm thượng, và được ban cho quyền hành động trong vòng bốn mươi hai tháng.6 Nó mở miệng nói phạm đến Thiên Chúa, đến danh Người, đến lều thánh của Người, và những đấng ở trên trời.

7 Nó được phép giao chiến với dân thánh và thắng họ, và nó được ban quyền trên mọi chi tộc, mọi nước, mọi ngôn ngữ và mọi dân.8 Mọi người sống trên mặt đất sẽ thờ lạy nó; đó là những người từ thuở tạo thiên lập địa không được ghi tên trong Sổ Trường Sinh của Con Chiên đã bị giết.9 Ai có tai thì hãy nghe.10 Ai phải đi đày thì đi đày, ai phải chết vì gươm thì sẽ chết vì gươm. Đây là lúc dân thánh cần phải có lòng kiên nhẫn và đức tin.


Ngôn sứ giả phục vụ Con Thú


11 Tôi thấy một Con Thú khác từ đất đi lên. Nó có hai sừng giống như sừng chiên, và nói năng như một Con Mãng Xà.12 Nó thi hành tất cả quyền bính của Con Thú thứ nhất, trước mặt Con Thú ấy, và làm cho đất, cũng như những người sống trên mặt đất, thờ lạy Con Thú thứ nhất, mà vết tử thương đã được chữa lành.13 Nó làm những dấu lạ lớn lao, khiến cho ngay cả lửa từ trời cũng rơi xuống đất trước mặt người ta.


14 Nhờ các dấu lạ mà nó được quyền làm trước mặt Con Thú, nó mê hoặc những người sống trên mặt đất, bảo họ tạc tượng thờ Con Thú mang vết thương gươm đâm mà nay đã hồi sinh.15 Nó được quyền thổi thần khí vào tượng Con Thú, khiến tượng Con Thú cũng nói được và ra lệnh giết những ai không thờ lạy mình.16 Nó bắt mọi người, không phân biệt lớn nhỏ, giàu nghèo, tự do hay nô lệ, phải thích dấu trên tay hữu hoặc trên trán.17 Không ai có thể mua bán, nếu không mang dấu thích đó, tức là tên Con Thú hoặc con số tương đương với tên nó.


18 Đây là lúc cần phải có sự khôn ngoan. Ai có trí thông minh hãy tính ra số của tên Con Thú, vì đó là số của tên một người, và số của tên người ấy là sáu trăm sáu mươi sáu."

1-
Gematria

Trước hết kể lại Thúy Phương một kỷ niệm thời "ngày xưa còn bé".

Hồi còn học tiểu học, trong lớp Ba có một bạn gái cùng lớp tên là Liên. Các bạn muốn chọc mình, ghép đôi , nên họ đã cộng số tên mình lại, K=10 , H=8, A=1, N=13, G=7 . Cộng các số này lại là 39 . Còn tên cô kia thì L=11, I=9, E=5,N=13, cộng lại thành 28 .

Nếu bằng nhau thì các bạn cho rằng "xứng đôi" . Còn nếu không bằng nhau, như trường hợp 28 và 39 thì họ cho rằng "Liên trước Khang" sau . ... Kết quả các con tính dù có thế nào, họ cũng tìm cách lý giải để chọc mình, ghép đôi, cho bằng được.


Phương pháp này , bây giờ, gọi là "gematria".


Thúy Phương phải lưu ý rằng, người xưa không có các ký hiệu số, không có chữ số. Người ta dùng các chữ cái để diễn tả số.


Chẳng hạn người Roma dùng chữ

I ( i hoa) để chỉ số Một (1)
V (chữ v ) để chỉ số Năm (5)
X ( chữ x) để chỉ số Mười (10)
C( chữ C) để chỉ số 100 ...

Cũng thế người Hylạp dùng chữ

"χ”, chỉ số 600
"ξ”, chỉ số 60
và "ς”, chỉ số 6
Vậy "χξς” đọc thành "sáu trăm sáu mươi sáu."

Người Do thái cũng vậy dùng các chữ cái để chỉ các con số số :


Số thập phân Mẫu tự Do thái Con chữ


1 Aleph א

2 Bet ב
3 Gimel ג
4 Daled ד
5 He ה
6 Waw ו
7 Zayin ז
8 Heth ח
9 Teth ט
10 Yodh י
20 Kaph כ, ך
30 Lamed ל
40 Mem מ, ם
50 Nun נ, ן
60 Samekh ס
70 Ayin ע
80 Pe פ, ף
90 Tsadi צ, ץ
100 Qoph ק
200 Resh ר
300 Shin ש
400 Taw ת
500 Kaph ך
600 Mem ם
700 Nun ן
800 Pe ף
900 Tsadi ץ
Dưạ vào câu sách Khải Huyền 13: 18

18 Đây là lúc cần phải có sự khôn ngoan. Ai có trí thông minh hãy tính ra số của tên Con Thú, vì đó là số của tên một người, và số của tên người ấy là sáu trăm sáu mươi sáu."

Trong các bản văn bằng tiếng Hy Lạp, con số "666" ấy được diễn tả bằng từ "χξς”, (mỗi con chữ trong từ này diễn tả một số), hay đọc ra nguyên cả số là "εξακοσιοι εξηκοντα εξ " đọc thành "hexakosioi hexékonta hex," hay là "sáu trăm sáu mươi sáu"
Còn Trong tiếng Do thái, tên hoàng đế "Nero Caesar" được đánh vần như sau: "נרון קסר", và đọc thành "Neron Qe(i)sar". Cộng các giái trị tương úng lại chúng ta được số "666", như sau:

Resh Samekh Qoph Nun Vav Resh Nun

200......60.......100..50.. 6.. 200.. 50


Nếu bỏ chữ nun ở cuối נ (được viết thành ן ) tên "Neron" trở thành "Nero", và tổng số giá trị thành "616" Điều này cắt nghĩa được các khác biệt trong các dị bản Kinh Thánh .


Những phân tích trên đây cho chúng ta thấy rằng: giả thiết cho số 666 là mã số của một hoàng đế Lamã xem ra được chứng cứ lịch sử hỗ trợ.


Các hoàng đế Lamã nổi tiếng vì đã bách hại cả người Do thái lẫn các Kytô hữu tiên khởi. Và hai cộng đoàn này đều dùng các con số hay các ký hiệu để trao đổi với nhau trong thời các hoàng đế La mã bách hại .


Một ví dụ nổi tiếng khác : Chúng ta thường thấy ký hiệu vẽ hình con cá trên áo lễ các linh mục. Ngoài việc hình ám chỉ đến phép lạ hoá bánh và cá ra nhiều, tượng trưng cho bí tích Thánh Thể, ký hiệu ấy còn ám chỉ chính tên Chúa Giêsu Kytô . Các giáo hữu tiên khởi, trong thời bách hại, họ đã vẽ hình này trên đất để nhận ra nhau .


"Con cá", tiếng Hy lạp gọi là "Ichthus", viết thành ΙΧΘΥΣ . Các con chữ trong từ này là viết tắt (những chữ đầu) của câu Ἰησοῦς Χριστός, Θεοῦ Υἱός, Σωτήρ đọc là Jesous Christos, Thêou Huios, Soter , nghĩa là "Giêsu Kytô, Con Thiên Chúa, Đấng Cứu Chuộc.


Ý nghĩa


Con số 666 đã xuất hiện nhiều lần trong Cựu Ước, ví dụ trong đoạn 1 Vua 10:14-22. Đó là số các nén vàng vua Solomon nhận được trong một năm:


"And the weight of the gold that was brought to Solomon every year, was six hundred and sixty-six talents of gold: (BA)


Erat autem pondus auri quod adferebatur Salomoni per annos singulos sescentorum sexaginta sex talentorum auri"(NovaVulgata)


Le poids de l'or qui arriva à Salomon en une année fut de six cent soixante-six talents d'or (bản BJ) –


Không biết bản dịch CGKPVđã dựa vào đâu,hay đã chuyển đổi đơn vị, mà dịch thành "Số vàng vua Sa-lô-môn thu nhập hàng năm là hai mươi ngàn ký ."


Các học giả như Tiến sĩ Ellen Aitken, Niên Trưởng khoa Nguyên Cứu Tôn Giáo tại đại học McGill, đã cho rằng dùng con số để ẩn dụ nói về các nhân vật đương đại là một cách nói khéo để tránh bị nguy hiểm về mặt chính trị.


Nhiều khuynh hướng Cánh chung luận duy về tương lai của một vài nhóm Tin Lành cho rằng dấu ấn của Con Thú là một cách để Kẻ Phản Kytô hành xử uy quyền của mình trong thời gian Thử Thách .


Vì trong câu Kh 13:16-17 : "Nó ( tức là Con Thú , θηριον) bắt mọi người, không phân biệt lớn nhỏ, giàu nghèo, tự do hay nô lệ, phải thích dấu (χάραγμα " dấu hiệu, hay ký tự ) trên tay hữu hoặc trên trán.17 Không ai có thể mua bán, nếu không mang dấu thích đó, tức là tên Con Thú hoặc con số tương đương với tên nó. "


Vì thế dựa vào những chi tiết này, có người cho rằng dấu ấn , và cả con con số "666" có thể được giải thích như sau :


1- hoặn đó là con số làm "cơ bản vị" cho hệ thống tiền tệ


2- hoặc đó là con số đóng vai như thẻ tín dụng. Có nó mới có thể mua bán được. (theo Steven D. Miller)


3- có thể đó là con chip điện tử, được cấy dưới da, trên trán hoặc trên cánh tay (theo Terry Waikins)...


Theo Mary Cochrane, "June 6 Focuses Attention on "666" Superstitions," University at Buffalo Reporter, nhà nhân chủng học Philips Stevens, Jr, thuộc đại học Buffalo cho rằng chuyện người ta gán số 666 với ma quỷ, với sự dữ, với thiên tai, đều là do hiểu sai về chương sách Khải Huyền 13 đã trích dẫn trên đây.


"Như mọi điều mê tín khác, chuyện tránh né con số 13 và con số 666 đều là những ví dụ cho lối suy nghĩ chuộng điều kỳ dị. Người ta khắp nơi cho rằng có nhiều sự vật liên quan đến nhau, do tiếp xúc trực tiếp hay chỉ vì có nét tương tự, thì đều có liên hệ nhân quả với nhau , dù cách biệt nhau trong không gian và thời gian . Những sự vật liên quan đến những biến cố tốt đẹp hay những nhân vật quan trọng thì mang lại may mắn, còn những sự vật liên quan đến thất bại, tai nạn hay kẻ xấu người xấu thì ít nhiều mang tác hại tiêu cực."


Nghe giáo sư Stevens nói thế, chúng ta nghĩ ngay đến những điều mê tín tương tự của người Việt Nam bình dân hay có như : tránh ăn chuối trước khi đi thi, sợ trượt vỏ chuối. Đầu năm chưng trên bàn thờ mâm hoa quả gồm những trái "mV(D)ừa Đủ FPRIVATE "TYPE=PICT;ALT="o)ài". Bỏ tiền vào phong bì màu đỏ để làm tiền lì xì cho có hên .


Stevens nói tiếp: "Khải Huyền là cuốn sách phức tạp và gây nhiều bối rối. Giáo dân ít khi đọc nó. Các học giả về Kinh Thánh đã nêu ra nhiều "Con Thú" trong chương 13 và các nơi khác nữa, và chúng đều ám chỉ Lamã, các hoàng đế La mã, hay về việc thờ cúng các thần hay các hoàng đế... Nhiều biến cố lạ kỳ trong sách Khải Huyền đều ám chỉ các biến cố, các nhân vật, các tổ chức mà các giáo hữu thế kỷ thứ Nhất đã rất quen thuộc .


Dấu của Con Thú, số 666, có nghĩa là những ai lên làm hoàng đế, và bách hại Kytô giáo.


Và có lẽ gần đúng nhất , thì 666 là giá trị bằng số của tên "Nero" trong tiếng Do thái."


Trong thư thứ nhất và thứ hai của thánh Gioan (1Jn 2:18-22, 2Jn 1:7 : Vì có nhiều người mê hoặc đã lan tràn khắp thế gian, họ là những kẻ không tuyên xưng Đức Giê-su Ki-tô là Đấng đã đến và trở nên người phàm. Đó là kẻ mê hoặc và là tên Phản Ki-tô." )


Thánh Gioan đã dùng từ "Phản Kytô- AntiChrist" đến gọi các kẻ bội giáo, rồi trại qua nhiều thời gian, nhiều thuyết về Thời Cánh Chung đã bị hình ảnh của Kẻ Phản Kytô bao trùm . Tên gọi này trở thành tên của một khuôn mặt gian ác Satan sai đến để chuẩn bị cho chính nó .


Stevens viết tiếp : "Nhiều kẻ thù bách hại Kytô giáo đã được gán cho nhãn hiệu là Kẻ Phản Kytô. Nero là người đứng đầu... theo sau là một danh sách dài gồm nhiều khuôn mặt lịch sử...như Saladin, Hitler,và mới đây là Saddam Hussein . Các danh sách này sẽ khác nhau tùy theo quan điểm của người lập ra. Nhiều nhà Tin Lành, vào thời ban đầu, có tên vài vị Giáo hoàng trong danh sách các Kẻ Phản Kytô của họ !"


Vậy nếu Con Thú không phải là Satan, thì theo truyền thống Tin Lành "dấu hiệu của con thú lại do Satan cho phép. Trong vài điều mê tín của một vài truyền thống Tin Lành, thứ Sáu ngày 13 là ngày nên tránh, vì trong bữa Tiệc ly, có 13 người ngồi cùng bàn. Và cuộc tử nạn xảy ra ngày hôm sau, ngày thứ Sáu .


Cũng thế con số 666 trở thành một điều kiêng kỵ - taboo, cần tránh, vì những liên tưởng tiêu cực và ảm đạm của nó ."


Nhân đây , nếu không nói một chút về sách Khải Huyền thì sẽ là điều thiếu sót.


"Khải Huyền – Aocalypse (Anh ,Pháp)- Revelatio (La Tinh) là danh từ do động từ Hy lạp: apokalypto, có nghĩa là "bày tỏ" , "tỏ ra cho biết", "tỏ lộ (khải ) điều bí nhiệm (huyền)".


Đó là tên cuốn sách cuối cùng trong bộ Kinh Thánh . Tuy là sách của Kytôgiáo, nhưng sách này thuộc về môt thể loại văn chương đặc biệt, nói về những đề tài "cánh chung" (có nghĩa là về những chuyện cuối cùng, rốt ráo, của đời người, của thế gian.). Thể văn này thịnh hành, và quen thuộc với người Do thái vào khoảng thế kỷ thứ Nhất , trước và sau thời Chúa Giêsu .


Trong sách tác giả tự gọi mình là Gioan: Tôi là Gio-an kính gửi bảy Hội Thánh A-xi-a. ( Kh 1:4) "Tôi là Gio-an, một người anh em của anh em, tôi cùng chia sẻ nỗi gian truân, cùng hưởng vương quốc và cùng kiên trì chịu đựng với anh em trong Đức Giê-su. Lúc ấy, tôi đang ở đảo gọi là Pát-mô, " (Kh 1:9)


Tác giả, người được thị kiến, không xác định gì thêm về lý lịch của mình, nhưng theo truyền thống, chúng ta biết Gioan này chính là thánh Gioan Tông đồ, con ông Giêbêđê, và là người môn đệ Chúa Giêsu yêu thương đặc biệt .



Nếu đọc kỹ sách, chúng ta thấy rõ tác giả, tức người thị kiến, chịu ảnh hưởng của những lời tiên tri trong sách Daniel. Daniel viết sách để an ủi và động viên tinh thần của đồng bào Do thái đang chịu bách hại dưới thời Hoàng đế Antiochus Epiphanes, (khoảng 215–164 trước Công Nguyên) .


Thời tác giả viết sách Khải huyền cũng thế, các Kytô hữu đang bị bách hại dữ dội dưới thời hoàng đế La mã Domitian. Như thế nguy cơ các Kytô hữu, vì sợ tra tấn, sẽ bội giáo (bỏ đạo) rất lớn. Các nguỵ tiên tri nổi lên cũng nhiều. Họ cố gắng khuyến dụ tín hữu bỏ niềm tin tôn giáo và tôn thờ các hoàng đế.


Tác giả sách Khải Huyền thúc dục các tín hữu hãy trung thành với đức tin của mình và kiên cường chịu đựng những thử thách gian truân trong thời bách hại khốn khó này. Tác giả thúc bách tín hữu kèm theo những hứa hẹn phần thưởng lớn lao đang mau chóng sắp tới . Thánh Gioan nhắc và bảo đảm với các tín hữu rằng Đức Kytô chiến thắng vinh hiển đang tới gần kề .



Ngay từ đầu sách, thánh Gioan đã nhắc nhở : "Phúc thay người đọc, phúc thay những ai nghe những sấm ngôn đó và tuân giữ các điều chép trong đó, vì thời giờ đã gần đến! " (Kh 1:3)


Và những dòng chữ cuối cùng chúng ta đọc được: "Đấng làm chứng về những điều đó phán rằng: "Phải, chẳng bao lâu nữa Ta sẽ đến." A-men, lạy Chúa Giê-su, xin ngự đến!" (Kh 22:20)


Như thế khi Đức Kytô lại đến, kẻ thù của Kytô giáo sẽ bị trả oán cho những gì họ đã làm, sẽ bị phán xét, và hứng chịu hình phạt đời đời. Còn những vị tuẫn đạo sẽ sống lại, và chia sẻ vinh quang trong vương quốc Đức Kytô, vương quốc Ngàn Năm.


Nhưng đấy mới chỉ là màn khởi đầu, chuẩn bị cho sự sống lại của hết mọi người. Và sau đó là vinh quang đời đời.


Niềm tin Công giáo của chúng ta là Đức Kytô sẽ lại đến vào thời Cánh Chung. Nhưng lúc đó là lúc nào thì không một ai biết : "Còn về ngày và giờ đó thì không ai biết được, ngay cả các thiên sứ trên trời hay cả người Con cũng không; chỉ một mình Chúa Cha biết mà thôi. " (Mt 24:36)


Có điều là nhiều Kytô hữu thời các Tông đồ còn sống đã tin rằng Đức Kytô sẽ lại đến ngay, lúc họ còn sống !


Ví dụ : John 21:21-23 : "Vậy khi thấy người đó, ông Phê-rô nói với Đức Giê-su: "Thưa Thầy, còn anh này thì sao? "22 Đức Giê-su đáp: "Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh? Phần anh, hãy theo Thầy."23 Do đó, mới có tiếng đồn giữa anh em là môn đệ ấy sẽ không chết. Nhưng Đức Giê-su đã không nói với ông Phê-rô là: "Anh ấy sẽ không chết", mà chỉ nói: "Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh? "


Hay 1 Thessalonians 4:13-18 : "Thưa anh em, về những ai đã an giấc ngàn thu, chúng tôi không muốn để anh em chẳng hay biết gì, hầu anh em khỏi buồn phiền như những người khác, là những người không có niềm hy vọng.14 Vì nếu chúng ta tin rằng Đức Giê-su đã chết và đã sống lại, thì chúng ta cũng tin rằng những người đã an giấc trong Đức Giê-su, sẽ được Thiên Chúa đưa về cùng Đức Giê-su.15 Dựa vào lời của Chúa, chúng tôi nói với anh em điều này, là chúng ta, những người đang sống, những người còn lại vào ngày Chúa quang lâm, chúng ta sẽ chẳng đi trước những người đã an giấc ngàn thu đâu.16 Vì khi hiệu lệnh ban ra, khi tiếng tổng lãnh thiên thần và tiếng kèn của Thiên Chúa vang lên, thì chính Chúa sẽ từ trời ngự xuống, và những người đã chết trong Đức Ki-tô sẽ sống lại trước tiên;17 rồi đến chúng ta, là những người đang sống, những người còn lại, chúng ta sẽ được đem đi trên đám mây cùng với họ, để nghênh đón Chúa trên không trung. Như thế, chúng ta sẽ được ở cùng Chúa mãi mãi.18 Vậy anh em hãy dùng những lời ấy mà an ủi nhau.."


Bẩy cái đầu của Con Thú là bảy hoàng đế. Theo tác giả, "năm vua đã đổ, một vua hiện còn, một vua khác chưa đến, và khi vua này đến thì phải ở lại ít thời gian thôi." (Kh 17:10) Năm người đó là Augustus Tiberius, Caligula, Claudius, và Nero. Nero chết năm 68.


"Một vua hiện còn" đó là Vespasian , ( 70-79), Ông là hoàng đế thứ sáu .


"Một vua khác chưa đến, và khi vua này đến thì phải ở lại ít thời gian thôi." ám chỉ Titus, chỉ lên ngôi được hai năm (79-81).


Hoàng đế thứ tám là Domitian (81-96). Tác giả đồng hóa hoàng đế này với Con Thú, miêu tả ông như là "nó đã có nhưng không còn nữa. Nó sắp từ Vực thẳm đi lên."


Và đến câu 11 tác giả thêm: "Còn Con Thú đã có và không còn nữa, nó là vua thứ tám, nó cũng thuộc số bảy vua và đang tới chỗ diệt vong."


Văn phong mang tính tiên tri., nhưng tính thời sự của những câu trên lại có chứng cớ ủng hộ nhờ vào niềm tin tưởng bình dân thời đó cho rằng Nero... chưa chết . Nhưng đang trốn đâu đó. Tacitus đã viết : "Achaia atque Asia falso exterrit velut Nero adventaret, vario super ejus exitu rumore eoque pluribus vivere eum fingentibus credentibusque - Vào thời đó vùng Achaia và Tiểu Á đang hoảng hốt vì có báo cáo sai lạc cho rằng Nero đang tại vị. Nhiều tin đồn đang lưu truyền về cái chết của ông ta, và có nhiều người nói rằng và tin rằng ông ta vẫn còn sống." (Hist., II, 8 ).



Như thế những người đương thời với tác giả vẫn còn tin rằng Nero chưa chết, và tác giả đã dùng điều tin tưởng này vào mục đích viết sách của ông .


Hoàng đế Nêro đã lưu danh vì tính nết tàn ác và hoang dâm của mình . Các Kytô hữu có lý do để sợ ông. Ông là người đầu tiên bách hại đạo. Đợt bách hại thứ hai xảy ra dưới thời Domitian, lần này không chỉ giới hạn tại Roma, mà lan ra tất cả các vùng của đế quốc. Nhiều tín hữu bị giết, rất nhiều người khác bị lưu đày (Xem Eusebius, Hist. Eccl., III, 17-19).


Vì thế tác giả sách Khải Huyền ví Domitian như Nero thứ hai. "Nero redivivus". Và ông miêu tả Domitian là "vì nó đã có, nó không còn nữa, nhưng sẽ trở lại.


Điều tin tưởng cho rằng Nerô chưa chết biểu lộ trong câu Kh 13:3 "Một trong các đầu của nó dường như đã bị giết chết, nhưng vết tử thương của nó đã được chữa lành."


Mười cái sừng thường được cắt nghĩa như là các chư hầu lệ thuộc vào Roma. Họ được miêu tả như là các vua (basileis). và phải hiểu theo nghĩa rộng: Họ thực sự không phải là vua, nhưng nhận được quyền cai trị cùng với con thú.


Quyền hành ấy chỉ kéo dài trong một giờ, nghĩa là rất ngắn hạn : "Mười sừng ông đã thấy, là mười vua; chúng chưa nhận được vương quyền, và sẽ nhận được quyền làm vua với Con Thú, trong vòng một giờ.

Tác giả ghi nhận chi tiết là con thú mang dấu số 666. Ông muốn người ta biết nó là ai qua dấu ấn (con số 666) này: "Đây là lúc cần phải có sự khôn ngoan. Ai có trí thông minh hãy tính ra số của tên Con Thú, vì đó là số của tên một người, và số của tên người ấy là sáu trăm sáu mươi sáu."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Admin

Thanks for joint