26/5/11

Núi lửa Iceland ngừng phun, sân bay Ðức hoạt động trở lại

- Núi lửa Grimsvotn của Iceland hôm qua có vẻ đã ngưng không phun thêm tro bụi. Giới hữu trách Đức cho biết các sân bay ở Berlin, Bremen và Hamburg đã dần mở cửa trở lại.
http://www.discoveryvn.tk/2011/05/iceland-huy-cac-chuyen-bay-vi-nui-lua.html
http://www.discoveryvn.tk/2011/05/nui-lua-iceland-lai-phun-trao.html
http://www.discoveryvn.tk/2011/05/tro-bui-nui-lua-iceland-huong-toi-anh.html

Núi lửa Grimsvotn khi phun lên trời những cột khói cao tới 9 km.
Trước đó, sáng hôm qua, không phận Anh đã hoạt động bình thường.
Núi lửa Grimsvotn là núi lửa hoạt động mạnh nhất của Iceland. Nó bắt đầu hoạt động mạnh từ cuối tuần trước và phun trào một lượng khói và tro bụi lên tới 20km vào không trung. 

Từ hôm 24/5, tro bụi đã khiến khoảng 500 chuyến bay đã bị hủy trên khắp miền bắc Anh, Scotland và Bắc Ireland. Cơ quan điều hành sân bay Na Uy cũngcho biết họ đã tạm đóng cửa hai sân bay sau khi mây tro thổi tới miền tây nam nước họ.
Tuy nhiên, các giới chức nói rằng cường độ phun tro bụi đã giảm kể.
Năm ngoái, một núi lửa khác là Eyjafjallajokul ở Iceland phun tro bụi đã buộc 100.000 chuyến bay bị hủy, làm hỏng kế hoạch du hành của 8 triệu hành khách và khiến các hãng hàng không thua lỗ gần 2 nghìn tỷ USD.

Năm nay, thay vì đóng cửa phần lớn không phận, giới hữu trách hàng không châu Âu cho phép các hãng hàng không tự do lựa chọn hoặc tiếp tục hoặc hủy bỏ chuyến bay.

Các chuyên gia cảnh báo rằng bay vào tro bụi núi lửa có thể làm hư hại máy bay và khiến động cơ ngừng hoạt động trên không trung.
Cơ quan khí tượng Iceland hôm qua nói rằng ngọn núi lửa Grimsvotn nằm bên dưới băng sơn lớn nhất của đảo quốc này. Các chuyên gia thời tiết không biết chắc đường đi của mây tro trong lúc mây tro thổi qua lục địa châu Âu, nhưng họ nói rằng đám mây này có thể thổi tới Bắc Âu, miền tây nước Pháp và Tây Ban Nha vào cuối tuần này.

Mặc dù vậy, các chuyên gia nói rằng ảnh hưởng của vụ phun trào này ít nghiêm trọng hơn nhiều so với vụ phun trào hồi năm ngoái của núi lửa Eyjafjallajokul.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Admin

Thanks for joint