26/5/11

"Người băng' thời hiện đại


Một buổi sáng đầu xuân ấm áp, các học trò của "Người băng Hà Lan" thận trọng quan sát ông thầy đang chất đầy các túi đá lạnh vào một bồn nước, nơi họ sẽ thử ngâm mình xuống.

Ông Hof chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm trong thùng băng, tại Đức hôm 2/2/2011. Ảnh: AP.
Kế hoạch này nhằm thử thách sức chịu đựng của con người khi bị nhúng xuống nước đóng băng, mà phản ứng thường thấy là: thở hổn hển, run lẩy bẩy không kiểm soát và cố gắng thoát ra càng sớm càng tốt. Thay vào đó, dưới sự hướng dẫn của "Người băng" Wim Hof, nhóm các vận động viên này sẽ tập thiền nhiều phút trong nước nhằm tìm kiếm những lợi ích cho sức khỏe hoặc cách sống sót trong điều kiện khắc nghiệt.
Hof, 52 tuổi, được mệnh danh là "Người băng" do những kỳ tích ông lập được như nằm yên trong thùng băng ở Hong Kong trong gần 2 tiếng, bơi một nửa chiều dài của sân bóng đá dưới lớp băng Bắc cực, và lập kỷ lục Guiness nhờ chạy chân không một nửa chiều dài marathon trong tuyết Phần Lan, trong điều kiện âm nhiều độ C.
Ông từng thử leo lên đỉnh Everest năm 2007 chỉ với dép sandal và quần sóc, nhưng bị hiện tượng đóng băng một phần cơ thể và phải trở xuống ở độ cao 7.400 mét.
Hof dạy các sinh viên cách thiền trong điều kiện lạnh giá để tăng cường sức mạnh của cơ thể và ý chí. Một vài nhà khoa học cũng cho rằng việc tập luyện trong băng giá có lợi về tuần hoàn máu cho các vận động viên, hoặc giúp họ hồi phục nhanh hơn sau khi tập luyện, mặc dù điều này còn gây tranh cãi.
Với hầu hết mọi người, thân nhiệt sẽ giảm nhanh ngay sau khi bắt đầu tiếp xúc với nhiệt độ đóng băng mà không mặc quần áo đủ ấm, và có thể dẫn đến đột tử khi thân nhiệt rơi xuống dưới 32 độ C.
Còn Hof cho biết ông có thể chịu được lạnh rất tốt là nhờ học được cách kích hoạt vùng ý chí nằm ngoài sự kiểm soát có ý thức của hầu hết mọi người, và khởi động cái mà ông gọi là "máy điều nhiệt bên trong cơ thể".
Tiến sĩ Anders Cohen, giám đốc khoa phẫu thuật thần kinh tại Trung tâm y tế Brooklyn cho biết ông không ngạc nhiên trước khả năng của Hof có thể điều khiển được thân nhiệt. Bằng chứng là nhiều nhà sư Tây Tạng thực hành thiền có khả năng tương tự.
Một thử nghiệm y học mới đây được công bố tháng trước cho thấy Hof có thể thực hiện một vài ảnh hưởng lên các chức năng khác của cơ thể vốn được xem là vô thức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Admin

Thanks for joint