26/5/11

Những núi lửa nguy hiểm trên thế giới

- Núi lửa luôn tiềm tàng những nguy hiểm chết người. Khi “thức giấc”, chúng có thể gây đe doạ cuộc sống của người dân sống trong các khu vực lân cận và làm gián đoạn giao thông hàng không. Dưới đây là những núi lửa nguy hiểm trên thế giới.

 
 
Indonesia dẫn đầu thế giới về số lượng các lửa còn hoạt động. Núi lửa Merapi, nằm ở miền trung đảo Java, nằm trong số 10 núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới. Ngọn núi này nằm trên độ cao 3.000m. Nó đã bắt đầu hoạt động mạnh kể từ cuối tháng 10/2010.
 
Núi lửa Papandayan, cao 2.622m, toạ lạc tại khu vực phía đông của đảo Java, phun trào lần gần đây nhất năm 2002.
 
Núi lửa Vesuvius, núi lửa còn hoạt động duy nhất tại lục địa châu Âu, nằm ở độ cao 1.281m. Miệng của nó có đường kính 750m.

Núi lửa Etna là núi lửa còn hoạt động toạ lạc ở bờ biển khía đông của đảo Sicily, nằm gần 2 thành phố Messina và Catania. Chiều cao của núi lửa này liên tục thay đổi do các đợt phun trào nên các chuyên gia không thể đo chính xác. Núi lửa Etna có diện tích lên tới 1.250km2, với 400 miệng núi lửa. Nham thạch phun tra từ miệng núi lửa trung bình 3 tháng một lần.

Yellowstone Caldera, toạ lạc tại công viên quốc gia Yellowstone ở Mỹ, là hệ thống núi lửa lớn nhất bắc Mỹ. Nó thường được nhắc đến là siêu núi lửa vì hình thành sau một đợt phun trào dữ dội cách đây khoảng 64.000 năm.

Núi lửa Sakurajima, cao 1.117m, toạ lạc trên đảo Kyushu, tỉnh Kagoshima, Nhật Bản. Nó được liệt kê vào danh sách những núi lửa hạng nhất về sức mạnh địa chấn, đồng nghĩa với việc có thể thức giấc bất kỳ lúc nào.

Núi lửa Nyiragongo, cao 3.469m, là một núi lửa còn hoạt động toạ lạc trên dãy Virunga ở Trung Phi. Nó được coi là một trong những núi lửa nguy hiểm nhất tại lục địa châu Phi.

Popocatepetl, núi lửa nổi tiếng nhất Mexico, nằm cách thủ đô Mexico City chỉ 40km về phía đông nam và cao 5.452m so với mực nước biển. Popocatepetl ngủ yên một thời gian dài nhưng đã thức giấc vào giữa những năm 1990. Núi lửa này đã phô diễn sức mạnh và mang biệt danh “Núi khói” trong tiếng địa phương.

Sierra Negra, một núi lửa còn hoạt động trên đảo Isabel thuộc quần đảo Galapagos, sở hữu miệng núi lửa lớn thứ 2 thế giới, với đường kính lên tới 11.000. Núi lửa này, cao 1.124m, phun trào lần gần đây nhất vào năm 2006.

Núi lửa Teide, cao 3.718m, ngọn núi cao nhất tại Tây Ban Nha, toạ lạc trên đảo Tenerife. Đỉnh núi này nhô lên 7.500m từ đáy biển Đại Tây Dương và là đỉnh núi cao nhất tại Đại Tây Dương. Tenerife cũng là đảo núi lửa lớn thứ 3 thế giới xét về diện tích. Núi lửa này phun trào lần gần đây nhất năm 1909 và hiện đang ngủ yên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Admin

Thanks for joint