26/5/11

Cận cảnh khoảnh khắc kinh hoàng bão lốc ở Mỹ


- Lốc xoáy dữ dội lại vừa thổi qua 3 tiểu bang vùng trung và nam Mỹ, cướp đi sinh mạng của ít nhất 14 người, sau khi đã tràn qua nhiều bang lân cận 2 ngày trước đó trong trận lốc xoáy gây nhiều chết chóc nhất ở Mỹ trong vòng 60 năm qua.
Những trận lốc xoáy ở Mỹ gây thiệt hại nặng nề trên đường nó đi qua.
Gió xoáy giết chết ít nhất 2 người ở Kansas và làm “nhiều trăm người bị thương” trước khi di chuyển theo hướng đông và làm thiệt mạng 3 người khác ở Arkansas. Sáng hôm qua (giờ Mỹ) bão vẫn còn ở Missouri, Arkansas và nam Illinois.
Sau đó bão tiến vào Kentucky, Tennessee và Mississippi. Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ hôm qua đã ra báo động cho hai tiểu bang Illinois và Indiana. Vận tốc gió trong trận tàn phá Thành phố Oklahohoma lên tới hơn 240km/giờ.
Các trận bão lốc kèm theo mưa đá lớn đã lật đổ cây cối, phá hủy xe cộ và gần như mọi thứ cản đường đi của chúng.
Cơ quan dự báo thời tiết trước đó cảnh báo có mưa đá và hạt mưa lớn bằng quả bóng chày và gió mạnh.
Rick Covert, nhân viên điều phố cấp cứu ở Arkansas, nói: “Không rõ một trận bão xoáy lớn hay nhiều cơn lốc nhỏ đi với nhau liên tiếp. Hãi hùng quá, xung quanh chỉ toàn là tàn phá và tiêu điều”.
Cuối tuần qua, đã xảy ra tổng cộng 46 trận lốc xoáy ập vào bảy tiểu bang miền trung và miền bắc Mỹ, trong số đó, trận lốc xoáy tại thành phố nhỏ Joplin (tiểu bang Missouri) tối 22/5 là kinh hoàng nhất.
Theo con số thống kê chính thức, đã có ít nhất 126 người ở riêng thành phố này thiệt mạng và khoảng 1.500 người hiện đang mất tích. Ba phần tư thành phố với 50.000 dân cư này đã bị phá hủy hoàn toàn trong cơn lốc xoáy có tốc độ lên tới 320km/giờ.
Joplin cũng nằm trên đường đi của bão hôm qua, khiến dân chúng lại hốt hoảng tìm nơi trú ẩn khi còi hụ báo động vang lên.
Sau khi kết thúc chuyến thăm châu Âu cuối tuần này, Tổng thống Barack Obama sẽ đến thăm các vùng chịu ảnh hưởng.
Đây là trận lốc xoáy gây nhiều chết chóc nhất ở Mỹ kể từ năm 1947. Những hình ảnh sau đây được ghi lại ở nhiều khu vực trước và sau trận bão lốc, cho thấy sự tàn phá ghê gớm của thiên nhiên.
Cận cảnh khoảnh khắc bão lốc kinh hoàng tràn qua thành phố Joplin:
 
 
Số người chết tại thành phố có 50.000 cư dân này đã lên tới 126 người và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng. Nhiều người bị thương và nhiều nạn nhân chắc còn kẹt trong các đống đổ nát sau cơn lốc xoáy có tốc độ lên tới 320km/giờ. Nhiều dãy phố liên tiếp nhau của Joplin bị phá hủy, có nơi bị phá hủy đến tận móng nhà. Mark Rohr, giám đốc cơ quan quản lý của thành phố Joplin, cho hay cơn gió lốc này có bề ngang đến nửa dặm đã thổi ngay vào trung tâm thị trấn và dân chúng đã được báo động trước 20 phút khi cơn lốc tràn đến.
 
 
Vùng phía nam của thị trấn đã bị san bằng. Giám đốc cơ quan cứu hỏa Mitch Randles ước lượng từ 25% đến 30% nhà cửa của thị trấn vốn có 50,000 dân cư này bị hư hại, nhà của ông cũng nằm trong số này. Con số bị thương hiện nay chưa biết rõ. Có nhiều bệnh nhân của các bệnh viện bị tàn phá đã được đưa sang các bệnh viện còn nguyên vẹn.
 
 
Kerry Sachetta, Hiệu Trưởng trường Joplin High School bị san bằng, nói: “Thị trấn chúng tôi giờ đây giống như ảnh của Chiến tranh Thế giới Thứ II”.
Keith Stamer, Giám Đốc cơ quan cứu trợ khẩn cấp của Joplin cho hay có khoảng 2.000 nhà cửa các loại đã bị phá hủy. Bị rất nặng là bệnh viện St. John’s Regional Medical Center cao 9 tầng, với tất cả cửa sổ đều vỡ tung.
 
 
Michael Spencer, đại diện cơ quan Chữ thậm đỏ, cho biết: “Tôi đã tham gia trong 75 thảm họa thiên nhiên, nhưng chưa bao giờ tôi thấy dữ tợn như lần này, nhà cửa bằng xi măng cốt thép cũng bị đánh sập”.
 
 
Số người chết từ các trận lốc xoáy tuần này cùng với hơn 300 người thiệt mạng trong các trận lốc xoáy trong những tuần gần đây ở miền nam nước Mỹ, đã nâng tổng số người chết trong năm nay lên tới hơn 500 người. Đây là con số người chết cao nhất vì lốc xoáy ở Mỹ kể từ năm 1953 khi số người chết được ghi nhận là 519 người.
 

Tuyên bố trong chuyến thăm London hôm qua, Tổng thống Obama nói chính phủ liên bang sẽ sử dụng các nguồn lực có được để giúp các nạn nhân phục hồi và xây dựng lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Admin

Thanks for joint