26/5/11

Núi lửa dưới sông băng lớn nhất Iceland phun trào

Núi lửa Grimsvotn, nằm dưới sông băng Vatnajokull ở phía đông nam Iceland, đã bắt đầu phun trào kèm một loạt các trận động đất nhỏ hôm qua 21/5.
Đám khói lớn đang bốc lên trên miệng núi lửa Grimsvoetn. (Nguồn: Getty Images)
Ông Haraldur Eirkisson thuộc cơ quan trên nói với AFP: "Grimsvoetn đã bắt đầu phun trào và một máy bay đang trên đường tới đó để điều tra. Đám khói bốc lên từ Grimsvoetn khoảng 19 giờ GMT và ngay trước 20 giờ GMT nó đã đạt tới độ cao 11km."

Grimsvoetn là núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Iceland, đã phun trào 9 lần trong giai đoạn từ năm 1922 đến năm 2004. Núi lửa này nằm dưới sông băng Vatnajoekull ở Đông Nam Iceland.

Tháng 4/2010, núi lửa Eyjafjoell ở Iceland, nằm phía Tây Nam Grimsvoetn phun trào đã dẫn tới việc các không phận rộng lớn ở châu Âu phải đóng cửa gần một tháng do lo ngại tro núi lửa có thể làm hỏng động cơ máy bay./.

Năm 2010, những cột tro bụi khổng lồ từ ngọn núi Eyjafjallajokull của Iceland đã khiến ngành hàng không khắp châu Âu hỗn loạn trong suốt nhiều tuần.

Giới chức trách cho hay lần phun trào này sẽ không gây ra những vấn đề tương tự như năm 2010, mặc dù lệnh cấm bay đã được ban bố ở khu vực. Giới chức sân bay Isavia, Iceland, cho hay lệnh cấm bay 120 hải lý đã được áp dụng quanh khu vực.

Núi lửa phun trào khá phổ biến ở Iceland, do khu vực nằm dọc dãy Trung - Đại Tây Dương, chia cắt lục địa Á Âu và Bắc Mỹ.

Nhà địa chất thuộc Cơ quan khí tượng học Iceland Hjorleifur Sveinbjornsson cho biết Grimsvotn đã phun những cột khói trắng cao khoảng 15km vào không trung. “Đây có thể là một vụ phun trào lớn, nhưng không giống với năm ngoái”, ông cho biết thêm.

Nằm ở giữa sông băng Vatnajokull, Grimsvotn là núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Iceland, với các đợt phun trào lớn được ghi lại là vào các năm 1922, 1933, 1934, 1938, 1945, 1954, 1983, 1998 và 2004. Hầu hết các vụ phun trào kéo dài 1-3 tuần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Admin

Thanks for joint