29/5/11

Đưa 19 rùa quý hiếm về vườn quốc gia Cúc Phương


Hạt kiểm lâm huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) đang hoàn tất thủ tục để bàn giao 19 con rùa Núi Viền thuộc loài động vật hoang dã quý hiếm trong sách đỏ Việt Nam cho vườn Quốc gia Cúc Phương chăm sóc, bảo tồn.
Hôm 19/10, lực lượng công an phối hợp với Hạt kiểm lâm huyện Mộ Đức phát hiện tại nhà bà Huỳnh Thị Đông ở thôn Thạch Trụ Tây, xã Đức Lân, nuôi nhốt trái phép 19 con rùa Núi Viền. Trung bình mỗi con rùa có trọng lượng khoảng 2,5 đến 3 kg. Hạt kiểm lâm huyện Mộ Đức đã lập biên bản tịch thu toàn bộ số rùa để bàn giao cho cơ quan chức năng cứu hộ, bảo tồn.
Bà Đông khai nhận, 19 con rùa nói trên được bà mua từ một số đầu mối thu mua rùa tại tỉnh Kon Tum và huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi, định bán sang Trung Quốc. Giá mỗi con rùa được mua khoảng từ 200.000 đồng đến 300.000đ đồng một kg.
Rùa Núi Viền được Kiểm lâm huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi, tịch thu tại nhà bà Đông. Ảnh: Trí Tín
Trao đổi với VnExpress.net sáng nay, ông Nguyễn Văn Hân, Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi cho biết, rùa Núi Viền (tên khoa học là Manou Jariaimpressa) là loài rùa quý hiếm thuộc nhóm 2B nằm trong sách Đỏ Việt Nam cần được bảo vệ nghiêm ngặt trước nguy cơ tuyệt chủng.
"Chi cục kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo Hạt kiểm lâm huyện Mộ Đức khẩn trương hoàn tất thủ tục, bàn giao rùa cho vườn Quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình) để có giải pháp chăm sóc, bảo tồn”, ông Hân nói.
Theo khảo sát của các chuyên gia Vườn Quốc gia Cúc Phương, rùa Núi Viền là loài rùa bản địa của Việt Nam, sinh sống ở các khe rãnh, thung lũng trên một số vùng núi cao của các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Nghệ An, Hà Tĩnh, Gia Lai, Kon Tum và Lâm Đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Admin

Thanks for joint