25/5/11

Sóng nhiệt, bão lửa sẽ xảy ra ngày càng nhiều

Số lượng ngày nóng kỷ lục ở Australia tăng gấp đôi trong 5 thập kỷ qua, dẫn đến nguy cơ xảy ra sóng nhiệt và bão lửa ngày càng nhiều.

Báo cáo của Ủy ban khí hậu của Australia cho biết khí hậu ấm lên sẽ gây ngập lụt nhiều hơn ở những khu vực ven biển quanh các thành phố lớn nhất của Australia là Sydney và Melbourne. Đặc biệt, những sự kiện hàng thế kỉ mới xảy ra một lần đang có nguy cơ xảy ra thường xuyên hơn, bằng chứng về hiện tượng này ngày càng rõ qua các năm.


Một trận lũ đột ngột vừa tấn công TP. Brisbane. (Nguồn: AFP)

Tim Flannery, chủ tịch Ủy ban khí hậu của Australiam cho biết “Ở Australia, thấy tác động của biến đổi khí hậu ngày càng rõ ràng, khi mực nước biển tăng như dự đoán, lượng mưa giảm đáng kể ở khu vực phía Tây, tác động lên vỉa san hô ngầm Great Barrier Reef đã quá rõ ràng...”.

“Không có thời gian cho những cảnh báo sai nữa. Biến đổi khí hậu là có thực”, Thủ tướng Australia Julia Gillard khẳng định. Hiện, bà đang cho tiến hành trưng cầu dân ý về biện pháp đánh thuế carbon vào ngành công nghiệp thải khí gây hiệu ứng nhà kính.

Cũng theo báo cáo, khí hậu ấm lên sẽ khiến mực nước biển tăng thêm 1m trong một thế kỷ tới, nên tần suất những trận lụt lịch sử sẽ dày thêm. Căn cứu vào dữ liệu cập nhật nhất về khí hậu khắp thế giới, báo cáo cho biết tình trạng thải khí gây hiệu ứng nhà kính do hoạt động công nghiệp chính là thủ phạm khiến nhiệt độ trái đất tăng, biển ấm lên và mức nước biển tăng.

Will Steffen, tác giả của báo cáo cho biết báo cáo này đã được các nhà khoa học khí hậu hàng đầu của Australia thẩm định. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Admin

Thanks for joint