13/11/12

Lịch của người Maya không có ngày tận thế


Ngày cuối cùng của thời gian không tồn tại trong dạng lịch cổ nhất của người Maya, các nhà khoa học thông báo.

Lịch cổ nhất của người Maya được tạo nên bởi những chữ tượng hình. Nó tính toán thời gian theo chu kỳ của mặt trăng, sao Hỏa và sao Kim. Ảnh: AP.
Lịch cổ nhất của người Maya được tạo nên bởi những chữ tượng hình. Nó tính toán thời gian theo chu kỳ của mặt trăng, sao Hỏa và sao Kim. Ảnh: National Geographic.
Các nhà khảo cổ đang làm việc tại khu phế tích Xultun của người Maya ở phía đông bắc Guatemala phát hiện dạng lịch cổ nhất của người Maya trong một phòng nhỏ có diện tích hơn 18 m2. Ba trong số bốn bức tường của căn phòng được bảo quản khá tốt. Một bức tường lưu giữ những chữ tượng hình mô tả thời gian dựa theo các chu kỳ của mặt trăng, sao Hỏa và sao Kim. Theo các nhà khảo cổ, đây chính là dạng lịch cổ nhất của nền văn minh Maya mà giới khoa học từng phát hiện. Lịch này có niên đại chừng 1.200 năm, BBC đưa tin.
Ngoài ra các nhà khảo cổ còn thấy nhiều hình người trên bức tường phía đông của căn phòng. Những hình vẽ đó có kích thước gần bằng người thật. Tất cả hình người trên bức tường phía đông đều nhìn về phía một vị vua trên bức tường phía bắc.
Người Maya xây dựng lịch dựa trên các chu kỳ thiên văn. Khác với những tin đồn, dạng lịch cổ nhất của họ không hề dự đoán ngày tận thế.
"Lịch cổ nhất của người Maya được sử dụng để tính toán thời gian trong hàng tỷ năm nữa", David Stuart, một nhà khảo cổ của Đại học Texas tại Mỹ, phát biểu. Stuart đang làm việc tại khu phế tích Xultun. Ông và các đồng nghiệp đang cố gắng giải nghĩa những chữ tượng hình trên tường. Chúng bao gồm những dấu chấm và gạch.
Hình người được vẽ trên một bức tường trong căn phòng mà các nhà khảo cổ phát hiện trong khu phế tích Xultun tại Guatemala. Ảnh: National Geographic.
Hình người được vẽ trên một bức tường trong căn phòng mà các nhà khảo cổ phát hiện trong khu phế tích Xultun tại Guatemala. Ảnh: National Geographic.
Anthony Aveni, một nhà khảo cổ của Đại học Colgate tại Mỹ, cho rằng các nhà toán học và thiên văn sử dụng lịch trong căn phòng để dự đoán những kỳ trăng tròn trong tương lai. Những kỳ trăng tròn là thông tin quan trọng đối với thuật chiêm tinh và các nghi lễ tôn giáo của người Maya.
"Có thể các nhà khoa học của người Maya dùng lịch để dự đoán mùa màng và tư vấn cho nhà vua về thời gian mà ngài nên tiến hành chiến tranh", Aveni nhận định.
Người Maya, một bộ tộc thổ dân châu Mỹ, từng xây dựng một nền văn minh cổ đặc sắc từ năm 1.000 trước Công nguyên. Nền văn minh Maya đạt một trình độ cao về lĩnh vực xây dựng nhà nước và kiến trúc, toán học, thiên văn học.
Những di tích khảo cổ học chứng minh, người Maya đã phát triển khái niệm “số 0” vào năm 357, sớm hơn châu Âu gần 900 năm. Họ xác định chính xác độ dài của một năm - thời gian trái đất quay hết một vòng quanh mặt trời - chính xác hơn rất nhiều bộ lịch được châu Âu sử dụng vào thời đó. Không những thế, tôn giáo của người Maya cũng rất đặc biệt vì có sự kết hợp giữa lễ nghi với các chu kỳ của vũ trụ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Admin

Thanks for joint