6/8/11

Khi thiên nhiên ‘nổi giận’

Ngày nay, con người dường như đã quen với sự bất ổn của thời tiết. Hầu như ngày nào cũng có thiên tai xảy ra trên khắp thế giới, không lớn thì nhỏ. 
Nếu trước kia, thường chỉ xảy ra hạn hán, lũ lụt thì càng ngày thời tiết càng biến đổi kì quặc, mức độ dữ dội hơn: Bão tuyết trên diện rộng, mùa đông kéo dài, lũ lụt liên tiếp, mưa đá kỉ lục, động đất, sóng thần bất ngờ…

Thiên tai cướp đi mạng sống con người, phá hoại môi trường sinh thái. Cũng vì thiên tai, bệnh dịch, nạn đói bùng phát, tệ nạn xã hội gia tăng, an ninh xã hội bị đe dọa, cản trở bước phát triển của xã hội.

Biến đổi khí hậu không phải là câu chuyện của riêng một quốc gia nào mà đã trở thành vấn đề toàn cầu cấp bách. Vẫn biết là thế, nhưng cho đến nay những nỗ lực ngăn chặn hiểm họa tự nhiên chưa đạt được hiệu quả đáng kể nào.

Nhìn lại những hình ảnh ghi lại khoảnh khắc thiên nhiên “nổi giận”, con người càng phải nên trân trọng cuộc sống và môi trường tự nhiên.

Cả một vùng nước Mỹ rộng lớn bị một cơn bão mùa đông bao trùm. Cơn bão có phạm vi hoạt động đến 2000 dặm, mang theo băng tuyết. Các ngả đường và sân bay từ Texas đến đảo Rhole đều bị tê liệt

Ông Mohamed Nawaz bám vào một chiếc bè trước khi được Hải quân Pakistan giải cứu khỏi cơn lũ. Đây là trận lũ gây thiệt hại lớn nhất trong 80 năm qua tại Pakistan khiến hàng triệu người phải di dời khỏi mảnh đất quê hương.

Một nạn nhân lũ lụt bị thương khi giành giật thức ăn được phân phối từ một xe tải tại Muzaffagarh, tỉnh Punjab, Pakistan

Máy bay trực thăng chở những nạn nhân lũ lụt tại Kallam,Pakistan. Những nỗ lực cứu trợ nạn nhân lũ lụt gần như không có giới hạn vì sự ảnh hưởng của trận lũ là quá lớn.

Đại lộ Nowshera, Pakistan ngập trong biển nước. Ánh đèn rọi vào người đàn ông tạo nên một hiệu ứng đặc biệt, trông ông ta chẳng khác gì một cây đuốc sống.

Màn nhào lộn bất đắc dĩ để qua sông Chakdara (Pakistan). Sợi dây đã thay thế cây cầu bị phá hủy.

9 máy bay trực thăng và 300 người đàn ông chiến đấu với đám cháy rừng ở phía nam Thụy Sỹ. Đám cháy bùng phát vào đợt hạn hán tồi tệ nhất trong suốt 150 năm qua của đất nước này.

Trong nhiều thập kỉ qua, đây là cơn bão tuyết khủng khiếp nhất bang Missouri, Mỹ. Những chiếc xe tải gần như biến mất trong tuyết

Quân đoàn công binh thuộc quân đội Mỹ gây nổ trên đê để thoát nước nhằm giải quyết nạn lụt ở sông Missisipip. 
Sương mù bao phủ trung tâm London là kết quả của thời tiết nóng nực và ô nhiễm không khí

Sau cơn lốc xoáy, một bé gái may mắn được cứu khi bị mắc kẹt trong nhà với mẹ.Có hơn 300 người thiệt mạng ở miền Nam và Tây Nam bang Missouri, Hoa Kỳ trong trện lốc này

Trung Quốc bắn tên lửa gây mưa ở Hoàng Phố. Hạn hán kéo dài làm khoảng 1.400 hồ chứa nước ở tỉnh Hồ Bắc bị cạn dưới mức cho phép, các nhà máy thủy điện hoạt động cầm chừng, người dân thiếu nước uống

Vũng nước kia là phần còn lại của một nhánh sông Hán, Vũ Hán, Trung Quốc trong đợt hạn hán nghiêm trọng.

Người đàn ông vất vả dắt ngựa qua một khu vực bị ngập lụt ở San Bunito, Colombia

Một người đàn ông đánh cá ngay trên mặt đường ở phía nam tỉnh Surat Thani, Bangkok, Thái Lan

Đồng cỏ bị thiêu rụi ở Graford, Texas

Một cơn bão mạnh “ghé thăm” bãi biển Midtown, thuộc Palm Beach, Florida

Người đàn ông đang tạm trú ẩn trong cơn bão mùa đông tại Ciudad Juarez. Khu vực này hiếm khi có tuyết và nhiệt độ xuống mức âm

Một nông dân nỗ lực dập tắt đám cháy do hạn hán kéo dài ở vùng ngoại ô Havana.Tình trạng thiếu mưa dẫn đến lượng nước các hồ chứa giảm và nước ngầm thiếu hụt.

Cư dân tìm kiếm thi thể nạn nhân lở đất tại Kingking,Philipines. Các quan chức cho biết 15 người đã được cứu thoát, nhưng 21 người vãn còn mất tích.

Ông Jim Pinter ở bang Arizona sơ tán khỏi ngôi nhà của mình khi cháy rừng lan tới gần

Đám cháy làm sáng rực cả vùng trời Arizona, nửa triệu hecta rừng đã bị thiêu trụi

Kết quả của vụ lở đất do mưa dữ dội tại Doda, Ấn Độ

Người dân được sơ tán tại trung tâm mua sắm Earlville tránh cơn bão Yasi sắp đổ bộ vào Cairns, đây là cơn bão được cho là mạnh nhất trong lịch sử Australia.

Một trận bão kèm theo đá tại Vivian, bang Nam Dakota, Mỹ

Hạt mưa đá khổng lồ ở Vivian.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Admin

Thanks for joint