18/7/11

Vì sao có mưa đá TP.HCM, khói mù Hà Nội, vòi rồng Hải Phòng...?

Vòi rồng tại Hải Phòng, mưa đá tại Sài Gòn, khói mù tại Hà Nội, đặc biệt nắng nóng kéo dai trên toàn miền Bắc và Bắc Trung bộ…Việc liên tiếp xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan không tránh khỏi do những tác động của biến đổi khí hậu. Trong thời gian tới chúng ta sẽ tiếp tục ghi nhận việc gia tăng những hiện tượng thời tiết cực đoan.

Mưa đá ở TP.HCM ngày 4/7 vừa rồi
Đây là chia sẻ của Lê Thanh Hải , phó giám đốc trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương với SGTT ngày 7.7
* Miền Bắc và miền Trung đang “oằn” mình chịu những ngày nắng nóng đỉnh điểm rất khó chịu. Ông có thể cho biết lý do của đợt nắng này?
Hôm nay 7.7 đúng là ngày đỉnh điểm của đợt nóng nắng lần này tại Hà Nội cũng như tiếp tục nắng nóng trên diện rộng tại miền Trung. Đợt nóng gay gắt lần này là do ảnh hưởng của rìa nam áp thấp nóng phía tây kết hợp với hiệu ứng phơn mạnh. Nhiệt độ cao nhất phổ biến trong khoảng 35 - 38 độ C. Tại Hà Nội, nhiệt độ ngoài trời lúc cao điểm có thể vượt ngưỡng 40 độ. Tại Hoà Bình nhiệt độ đo được là 38 độ, các điểm như Như Xuân (Thanh Hoá) 38,1 độ; Đô Lương (Nghệ An) 38,8 độ; Hương Sơn và Hương Khê (Hà Tĩnh) 38,2 độ; Ba Đồn (Quảng Bình) 38,6 độ.
Tuy nhiên, chúng ta đã đi được 2/3 mùa hè nhưng có thể so sánh mùa hè năm nay chưa nắng nóng bằng mùa hè năm ngoái. Theo quan trắc của chúng tôi chưa có khu vực nào lên tới 39 độ trong khi mùa hè năm ngoái có những ngày liên tục ghi nhận nhiệt độ tại Hà Nội và miền Trung vượt ngưỡng 40 độ.
* Ông có thể lý giải việc “mát” hơn của mùa năm nay so với năm ngoái, cũng như những dự báo thời tiết cho những ngày tiếp theo?
Việc mùa hè năm nay chưa nắng khắc nghiệt bằng năm ngoái bởi do chúng ta đang ở La Nina giai đoạn cuối, đặc điểm của hiện tượng này mang lại là trời nắng ít, mưa nhiều về chiều và tối, nên người dân sẽ thấy dễ chịu và thuận lợi hơn. Trong thời gian tới chúng ta bước vào giai đoạn không La Nina, cũng không El Nino, giai đoạn trung tính.
Những ngày tới, thời tiết sẽ dịu hơn, trời chuyển mây và mưa rải rác ở các tỉnh phía Bắc. Nhiệt độ sẽ giảm từ 38 độ xuống còn 34, 35 độ. Tuy nhiên từ Nghệ An vào đến Phú Yên thì nắng nóng sẽ tiếp tục diễn ra trong 2,3 ngày nữa, tuy bớt gay gắt hơn nhưng nhiệt độ vẫn ở ngưỡng 36-37 độ. Thời tiết này sẽ kéo dài cho tới ngày chủ nhật.
* Vòi rồng tại Hải Phòng, mưa đá tại Sài Gòn, khói mù tại Hà Nội, đặc biệt nắng nóng kéo dài trên toàn miền Bắc và Trung bộ… , những hiện tượng cực đoan này có liên quan gì tới biến đổi khí hậu không thưa ông?
Đúng là theo ghi nhận của chúng tôi, thời gian gần đây những hiện tượng thời tiết cực đoạn đang có xu hướng gia tăng. Khuynh hướng này còn tiếp tục trong mùa hè và mùa thu sắp tới. Ví dụ, ngoài các hiện tượng kể trên tại Bắc Quang – Hà Giang vừa qua cũng đột nhiên có mưa tới 200-300ml, Mường Tè – Lai Châu cũng tương tự trong khi các khu vực lân cận không hề có giọt mưa nào.
* Tại Hà Nội những ngày qua vào các buổi chiều liên tục xuất hiện khói trắng, gây khó thở cho người dân, theo ông lý do của hiện tượng này là gì?
Về vấn đề này tôi cho rằng khói trắng là do đốt rơm rạ là chính. Khói chỉ xuất hiện vào buổi chiều tối khi người dân ngoại thành đốt rơm rạ. Khói theo gió thổi vào thành phố, đến nửa đến thì theo gió tan đi. Đồng thời theo khứu giác thông thường của mọi người cũng có thể ngửi thấy mùi khét do rơm bị đốt.
Tại trạm quan trắc môi trường (62 Nguyễn Chí Thanh) chúng tôi không hề đo được được hiện tượng tăng đột biến chất độc hại nào cả, chỉ có thấy tăng lượng bụi nên không đủ lý lẽ để giải thích đây là hiện tượng mù quang hoá.
Người dân không nên quá lo lắng hiện tượng này ảnh hưởng tới sức khoẻ. Tuy nhiên về lâu dài, tôi cho rằng nên nghĩ tới việc dùng công nghệ sản xuất năng lượng từ rác, thu gom rơm rạ lại để tái chế. Tránh hiện tượng năm nào cứ đến thời điểm mùa gặt tháng 6 nắng nóng, khói trắng tràn vào thành phố vô cùng khó chịu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Admin

Thanks for joint