18/7/11

Thủy triều đỏ ở Trung Quốc

Sự cố tràn dầu trên biển Bột Hải ở đông bắc Trung Quốc tạo nên những cơn thủy triều màu đỏ, trên một vùng nước có diện tích rộng gấp 6 lần đất nước Singapore. Sóng thủy triều màu đỏ cuồn cuộn trên biển Bột Hải. Diện tích nước bị nhiễm dầu tới thời điểm này khoảng 4.250 km2, tức là tăng gấp 5 lần so với số liệu trước đó là 840 km2 và gấp khoảng 6 lần diện tích của quốc đảo Singapore.
 

Màu đỏ của dầu hòa với màu xanh của nước biển tạo nên một cảnh tượng hiếm có tại biển Bột Hải. Ngoài 4.250 km2 bị ảnh hưởng nặng bởi sự cố tràn dầu, khoảng 3.400 km2 mặt nước ở quanh đó cũng bị tác động với mức độ thấp hơn. 
Các công nhân trên một tàu hải giám của Trung Quốc đang thu thập các mẫu nước nhiễm dầu tại khu vực xảy ra sự cố. Giới chức các ngành liên quan của Trung Quốc được cho là đã giữ kín sự cố suốt nhiều tuần sau khi nó xảy ra, và chỉ công bố trong tháng này khi mọi việc trở nên nghiêm trọng. Điều đó khiến dư luận Trung Quốc phản ứng rất gay gắt, AFP cho hay.
 
Một công nhân đang lấy mẫu nước biển nhiễm dầu lên. Nhật báo kinh doanh 21st Century Business Herald của Trung Quốc trích lời một quan chức giấu tên của nước này kêu gọi ConocoPhillips phải bồi thường sau khi để xảy ra sự cố tràn dầu nghiêm trọng.
 
Theo China, những cơn sóng thủy triều đỏ có chiều dài khoảng hơn 3 km và xuất hiện liên tục gần hai giàn khoan dầu B và C cũ kỹ trên biển Bột Hải. Tuy nhiên, công ty dầu khí nhà nước khổng lồ CNOOC của Trung Quốc cuối tuần trước tuyên bố sự cố tràn dầu nằm trong tầm kiểm soát, trong khi ConocoPhillips cho rằng sự rò rỉ đã bị chặn lại.
 
Hai chiếc tàu này đang kéo một sợi cáp hút dầu trên mặt biển để làm sạch tại khu vực gần giàn khoan C của vỉa dầu Penglai 19-3 hôm 12/7. Có tổng cộng 5 chiếc tàu như thế này được điều tới khắc phục sự cố tràn dầu đang ngày một lan rộng trên mặt biển Bột Hải.
 
Một chiếc tàu thả neo cạnh giàn khoan C của vỉa dầu Penglai 19-3 hôm 11/7. Đây chính là một trong hai giàn khoan xảy ra sự cố tràn dầu.
 
Cận cảnh một chiếc tàu tham gia làm sạch dầu tràn trên mặt biển Bột Hải, phía xa là những chiếc tàu khác với nhiệm vụ tương tự.
 
Cận cảnh giàn khoan C của vỉa dầu Penglai 19-3, tâm điểm của sự cố tràn dầu nghiêm trọng khiến dư luận Trung Quốc đang hết sức quan tâm. Trước tình hình ngày một nghiêm trọng, các chuyên gia vừa phải đưa ra cảnh báo cần phải kiểm tra độ an toàn của hải sản ở vùng này, do lo ngại dầu có thể nhiễm vào các và các loài sinh vật biển khác.
 
Bản đồ khu vực biển Bột Hải (trong vòng tròn đỏ nhạt). Cũng trong thời gian này thì tại bờ biển gần Thanh Đảo (Qingdao) phía nam Bột Hải, xuất hiện tảo lục dày đặc, cản trở các hoạt động ven biển và ảnh hưởng đến môi trường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Admin

Thanks for joint