28/6/11

Lập khu bảo tồn sinh học rừng miền Trung


Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) vừa hỗ trợ 8,2 triệu Euro cho hai tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam thành lập khu dự trữ carbon và bảo tồn đa dạng sinh học rừng.

Đây là hợp phần của dự án "Ngăn chặn phá rừng và suy thoái rừng" ở khu vực biên giới phía Nam Lào và vùng Trung Trường Sơn Việt Nam, để bảo toàn lâu dài các bể chứa carbon và đa dạng sinh học của WWF.
Với diện tích 200.000 ha, dự án bao gồm khu bảo tồn thiên nhiên Sao La (Huế, Quảng Nam), vườn quốc gia Bạch Mã mở rộng và khu bảo tồn quốc gia Xe Sap của Lào. Thời gian triển khai dự án này là 4 năm.
Loài Sao La quý hiếm từng tìm thấy ở vùng rừng miền Trung Việt Nam. Ảnh: Tư liệu
Ông Văn Ngọc Thịnh, Quản lý Chương trình Bảo tồn Trung Trường Sơn thuộc WWF cho biết, dự án nhằm cải thiện môi trường vùng rừng phòng hộ đầu nguồn, góp phần tạo việc làm, cải thiện thu nhập cho người dân sống trong vùng.
Theo ông Thịnh, dãy Trường Sơn ở miền Trung Việt Nam và Nam Lào được biết đến như một bể chứa carbon quan trọng, khu vực đa dạng sinh học cao. Đây cũng là khu vực mà nạn phá rừng xảy ra nghiêm trọng. Do vậy, việc thành lập khu bảo tồn đa dạng sinh học, trong đó có bảo tồn loài Sao La quý hiếm đang bên bờ tuyệt chủng, là hết sức cấp thiết.
Sao La có tên khoa học là Pseudoryx nghetinhensis, thuộc nhóm các loài đang bị đe dọa tuyệt chủng trong sách Đỏ của Việt Nam. Hiện, cả nước có 4 tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình còn loài Sao La, ước có khoảng 120 đến 160 cá thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Admin

Thanks for joint