14/6/11

Hình ảnh ấn tượng về bão mặt trời

Một trận bão mặt trời đang đến trái đất, nó chỉ có có quy mô trung bình không gây nguy hiểm cho chúng ta, nhưng hình ảnh của nó thì thật ấn tượng.

Hình ảnh bão mặt trời cỡ trung bình được NASA ghi lại. Ảnh: AP.
Theo Trung tâm dự báo thời tiết vũ trụ tại Boulder, Colorado, một đám mây lớn chứa những hạt điện tích phát sinh trong một vụ nổ cỡ trung bình che phủ gần như một nửa bề mặt mặt trời, đang tiến về trái đất, và đi qua từ trường trái đất vào ngày 8-9/6.
Tuy nhiên, theo NASA, những vi hạt này chỉ trượt qua từ trường trái đất và không không gây ra mối nguy hiểm cho trái đất cũng như cho các phi hành gia đang bay trên quỹ đạo địa cầu, hoặc những vệ tinh điện tử nhạy cảm hay truyền tin trên mặt đất.
Ông Joe Kunches, một nhà khoa học không gian tại SWPC nói rằng, những vụ bão mặt trời lớn có thể ảnh hưởng tới các thiết bị truyền thông vô tuyến tần số cao, hay một số thiết bị định vị toàn cầu cũng có thể bị lỗi nhỏ.
Tổ chức khí tượng học thế giới (WMO) cho biết, mặt trời đang bước vào giai đoạn hoạt động tích cực hơn và sẽ đạt đỉnh điểm vào năm 2013 theo chu kỳ hoạt động 11 năm. Thông thường, các trận bão từ mất khoảng từ 12 tiếng tới 5 ngày để đến trái đất sau khi bùng phát.
Trước đó, tại hội nghị diễn ra từ ngày 16/5-3/6, 189 thành viên của WMO đã đồng ý tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thời tiết vũ trụ, chia sẻ dữ liệu và trợ giúp hợp tác nghiên cứu. Một trong những mục tiêu đặt ra là “cải thiện hệ thống cảnh báo thời tiết vũ trụ cho một số lĩnh vực ứng dụng chính, trong đó có hàng không”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Admin

Thanks for joint