16/6/11

Các bảo tàng tranh chấp tiêu bản con cừu nổi tiếng


Một con cừu nổi tiếng ở New Zealand, vừa qua đời do già yếu, đang được các bảo tàng tranh nhau đòi quyền trưng bày tiêu bản.

Cừu Shrek, nổi tiếng từ năm 2004 sau sáu năm lẩn trốn trong những hang động ở đảo phía nam New Zeland nhằm tránh một kẻ chuyên săn lùng lông cừu. Shrek được tìm thấy với bộ lông dày nặng 27 kg, gấp 6 lần lượng lông của một con cừu khác cùng tuổi. Kể từ đó nó nổi tiếng khắp quốc đảo, được gặp thủ tướng và trở thành nhân vật trong truyện tranh cho trẻ em.
Tuần trước, Shrek chết do già yếu ở tuổi 16.
Nay, giữa cuộc tranh đua quyết liệt giữa các bảo tàng, Shrek có thể trở thành biểu tượng mới của New Zealand. Danh hiệu này từng thuộc về chú ngựa đua Phar Lap từ những năm 1930.
Chú cừu Shrek cùng ông chủ John Perriam (phải) trong một chương trình trên tivi. Ảnh: AFP.
Bảo tàng quốc gia Te Papa ở thủ đô Wellington tiết lộ với Hiệp hội báo chí New Zealand (NZPA) về việc đang đàm phán nhằm trưng bày chú cừu nổi tiếng.
Trong khi đó bảo tàng Otago nằm gần trang trại nơi Shrek từng được chăn nuôi, cũng thông báo dành sự quan tâm đặc biệt tới Shrek. Thậm chí, bảo ràng này coi chú cừu Shrek là biểu tượng của Otago.
"Chúng tôi tin tưởng rằng Shrek sẽ cảm thấy thoải mái khi được trưng bày tại bảo tàng, người dân nơi đây có thể thăm nom với chú thường xuyên", giám đốc Bảo tàng Clare Wilson nói.
Trước sự cạnh tranh của các bảo tàng trên, ông chủ của Shrek, John Perriam, cho biết, ông như đang "ngồi trên lửa", song vẫn chưa quyết định điểm đến cuối cùng của Shrek.
Ông Perriam cũng thông báo, kế hoạch tổ chức lễ tưởng niệm chú cừu nổi tiếng này đã bị hoãn lại do sự quan tâm của các hãng truyền thông quốc tế muốn tới New Zealand đưa tin nhân sự kiện này.
Trước đó, theo kế hoạch, lễ tưởng niệm sẽ được tổ chức tại nhà thờ Good Shepherd ở Tekapo. Ông chủ Perriam còn lên kế hoạch tạc tượng đồng hình chú cừu này để đặt trong thị trấn.
Tin về chết của Shrek khiến nhiều độc giả trên mạng Internet dồn dập gửi lời chia buồn đến chủ trang trại. Các tờ báo trong nước cũng đã dành các trang nhất đưa tin về sự kiện này. Đài truyền hình đã phát nhiều bản tin, thu hút khoảng 4,3 triệu khán giả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Admin

Thanks for joint