13/4/11

Tàu ngầm Kursk,10 năm thương tiếc và lời tiên đoán của Vanga

Tiên đoán thảm họa tàu ngầm nguyên tử Kursk
Một trong những tiên đoán gây sốc nhất là vào năm 1980, khi bà Vanga nói rằng: “Vào thời điểm chuyển giao thế kỷ, khoảng tháng 8/1999 hoặc 2000, Kursk sẽ ngập chìm trong nước và cả thế giới sẽ rơi lệ vì điều đó”.
20 năm sau lời tiên đoán đã ứng nghiệm một cách kinh hoàng. Vào đúng tháng 8/1999, một tàu ngầm nguyên tử của Nga được đặt tên theo thành phố Kursk đã gặp một tai nạn khủng khiếp và chìm đắm dưới đại dương.Bà Vanga còn tiên đoán năm nay năm 2010 sẽ nổ ra
chiến tranh thế giới thứ 3 vào tháng 10. Không biết liệu có thật không, nếu thế thì lại là 1 thảm hoạ cho loài người.


Tai nạn bi thảm với tàu ngầm Kursk đã gây chấn động toàn thế giới. Một thập niên qua, Kursk vẫn chôn chặt bí mật của mình và người dân Nga, vẫn nguyên vẹn nỗi thương tiếc với 118 thủy thủ cùng con tàu bị chìm xuống đáy biển Baren.


Với chiều dài 154m và cao bốn tầng, tàu ngầm Kursk là chiếc tàu ngầm tấn công lớn nhất từng được chế tạo.
Hình ảnh một số thủy thủ trước khi cùng tàu bước vào nhiệm vụ cuối cùng.
Ngày 12/8/2000, tàu ngầm Kursk đang trong hành trình ra biển để thực hiện diễn tập bắn thủy lôi giả vào một chiếc tàu tuẫn tiễu lớp Kirov. Lúc 11h28 phút (giờ địa phương), đã xảy ra một vụ nổ trong khi đang chuẩn bị phóng thuỷ lôi. Sức nóng do vụ nổ đầu tiên tạo ra đã kích hoạt các đầu đạn trên thuỷ lôi, gây ra một loạt các vụ nổ đủ lớn để các cảm biến địa chấn địa lý trong khu vực ghi nhận được. Và loạt những vụ nổ thứ hai sau đó đã làm hư hại nặng con tàu.
Chiếc tàu ngầm chìm xuống độ sâu 108m, cách Severomorsk khoảng 135km. Dù những đề xuất cứu hộ đã được các đội của Anh và Na Uy đưa ra, 118 thuỷ thủ và sĩ quan trên tàu Kursk đều thiệt mạng.
Trung uý Dmitry Kolesnikov, một trong những người còn sống sót sau vụ nổ đầu tiên, đã ở trong khoang 9 ở phía đuôi tàu sau khi những vụ nổ đã phá huỷ phần phía trước. Các thợ lặn đã tìm thấy mảnh giấy có những dòng ghi chép trên cơ thể anh, cho biết rằng 23 thuỷ thủ (trong số 118 người trên boong) đã đợi trong bóng tối cùng anh.
Cho đến nay, vẫn có nhiều giả thiết mới được nêu ra về nguyên nhân tai nạn.Chỉ có một điều chắc chắn rằng những thủy thủ trên con tàu ngầm đã hoàn thành nghĩa vụ của mình đến giây phút cuối cùng. Trong tình huống nguy kịch, thủy thủ đoàn đã dũng cảm dập tắt đám cháy vô hiệu hóa được lò phản ứng hạt nhân, chặn đứng tai họa thảm khốc qui mô.

Một liên danh giữa các công ty của Hà Lan năm 2001 đã sử dụng xà lan Giant 4 và trục vớt thành công tàu Kursk cùng xác các nạn nhân.
Phần tàu được kéo lên đã được đưa về Severomorsk, nơi công việc khám nghiệm chi tiết được tiến hành.
Làng Vidyaevo thuộc vùng Murmansk, nơi các gia đình thủy thủ Kursk từng sinh sống, ngay sau khi có tin về tai nạn đã dựng nhà thờ Thánh Nikolai. Hiện nay, trên bàn thờ trong giáo đường thắp sáng ngọn đèn không tắt.
Ngọn đèn vĩnh cửu này được làm từ chiếc đèn trần soi sáng buồng thứ 9 của tàu ngầm. Đó chính là khoang tàu mà trong suốt mấy ngày đêm sau khi tàu Kursk bị chìm, có 23 thủy thủ đã chống chọi vì sự sống. Đã không kịp cứu được họ. Thảm kịch với những thủy thủ tàu ngầm đã là nỗi đau thương của cả nước Nga.

Đài tưởng niệm thủy thủy tàu ngầm Kursk trước Bảo tàng Các lực lượng Vũ trang Nga ở Mátxcơva.
Cả thế giới đã không bàng quan trước tai họa với con tàu ngầm của Nga. Có thể nhìn thấy chân dung các thủy thủ Kursk trên tường những ngôi nhà ở Venezia (Italia), hoặc một nhà thơ Trung Quốc đã viết bản trường thi "Khúc ai điếu Kursk". Ở Hà Lan đã dựng vở kịch, trong đó nêu danh tính toàn thể các thủy thủ Nga đã hy sinh. Tại London cũng có tác phẩm sân khấu - là câu chuyện ca ngợi lòng can đảm của các chiến sĩ Nga.
Kinh nghiệm bi thương của Kursk không hoài phí. Trên các tàu ngầm "Aleksandr Nevski" và "Yuri Dolgoruki" của Nga đã lắp đặt các tổ hợp cứu hộ theo nguyên tắc mới, đảm bảo an toàn cho chuyến bơi của thủy thủ đoàn trong trường hợp tai nạn. Lực lượng cứu hộ của toàn bộ các Hạm đội Nga đã nhận được các tổ hợp trang bị mới "Pantera plus", vốn đã chứng tỏ sự đắc dụng qua những cuộc diễn tập tìm kiếm-cứu hộ thường niên của lực lượng. Trong năm nay, Hải quân Nga sẽ nhận được các thiết bị lặn vạn năng thế hệ mới.
Ngày 12/8 năm nay, ở Saint-Peterburg, Murmansk, Nizni Novgorod và các thành phố khác đều diễn ra các cuộc mít tinh và hoạt động tưởng niệm. Mọi người mang hoa tới mộ các thủy thủ đã hy sinh. Trong các nhà thờ Chính thống giáo ở Nga và khắp thế giới khi hành lễ đều xướng danh và cầu nguyện cho từng thủy thủ Kursk. Lễ tưởng niệm cũng được cử hành trong nhà thờ Thánh Nikolai ở làng Vidyaevo, nơi trên bàn thờ cháy sáng ngọn đèn không tắt của tàu ngầm Kursk.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Admin

Thanks for joint