13/4/11

Sóng Thần Hải Phòng năm 1955

Cách nay hơn nửa thế kỷ về trước. Ngày 25-9-1955 cái năm mà Bộ Đội Cụ Hồ vào Tiếp Quản Thành Phố, một cơn bão lớn đổ bộ vào Hải Phòng.

Một Trận Sóng Thần cao khoảng 10 mét đồng thời đánh vào đất liền làm Nước biển dâng cao trên các con sông, tràn vào các xã ven đê thuộc các huyện Hải An, Thủy Nguyên, Kiến Thụy, đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người.1 chiếc tàu chiến bị đánh vào bờ đến 8 km,bộ đội hồi đó phải đào rãnh đưa tàu ra biển.Rất nhiều tàu đánh cá được tìm thấy ở trên đồi,sườn núi.


Sóng Thần . (Ảnh Minh Họa)

Người từng chứng kiến thảm họa kép Bão và Sóng Thần Hải Phòng kinh hoàng năm 1955 này kể lại.

-Vào năm đó,tôi nhận nhiệm vụ đến giúp người dân kiến thụy trong cơn bão.Khi đi qua hàng rào dây thép gai sân bay cát bi , tôi còn nhớ như in cảnh tượng kinh hoàng nhất trong đời .Nào là gà,chó,lợn,mèo ,người bị mắc la liệt ở cái hàng rào cạnh một con đê.


Các lực lượng vũ trang,bộ đội ta đã cứu được 1.193 người dân, hàng ngàn trâu, bò, lợn và nhiều tài sản quý.


Sau khi bão tan bộ đội đã giúp dân dựng lại 279 ngôi nhà, sắp xếp chỗ ở cho 5.913 gia đình có nhà bị mất.


Người Anh Hùng Phạm Minh Đức chiến sĩ Đại đội 1, trung đoàn 53, Sư đoàn 350, liên tục vật lộn với sóng gió, cứu được 14 người.Anh đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.Để tưởng nhớ đến anh Thành Phố Hải Phòng đã đặt tên một con phố mang tên anh phố Phạm Minh Đức nằm cạnh chợ Lương Văn Can và nối tiếp với Phố Lê Lợi.


Chú Thích:Ngày 13 tháng 5 năm 1955: Quân đội nhân dân Việt nam tiếp quản thành phố Hải Phòng từ tay Pháp


Năm 1955 là năm mà mặt trăng và trái đất được ở gần nhau nhất trong chu kỳ 18 năm của nó. Còn được ngày nay gọi là năm của
Siêu Mặt Trăng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Admin

Thanks for joint