4/6/11

Mỹ chưa có quyết định về việc rút quân khỏi Afghanistan


 - Chủ tịch ban Tham mưu liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen hôm qua nói ông vẫn chưa nhận được kế hoạch rút quân Mỹ ra khỏi Afghanistan, dù Tổng thống Mỹ trước đó tuyên bố một quân Mỹ sẽ bắt đầu rút khỏi Afghanistan vào tháng 7 tới.
 
Chủ tịch ban Tham mưu liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen.
Đô đốc Mike Mullen tuyên bố tại Washington rằng tư lệnh các lực lượng Mỹ và NATO tại Afghanistan, đại tướng David Petraeus chưa đệ trình đề nghị của ông lên Tổng thống Barack Obama.

Tổng thống Obama đã nói một phần trong số 100.000 quân Mỹ sẽ bắt đầu rút khỏi Afghanistan vào tháng 7 và tất cả quân chiến đấu sẽ rời khỏi nước này vào năm 2014.
Về phần mình, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã thông báo việc kiểm soát an ninh của 7 khu vực sẽ được lực lượng quốc tế chuyển giao cho quân đội Afghanistan trong năm nay.

Trong khi đô đốc Mullen nói ông không biết bao nhiêu binh sĩ Mỹ sẽ được đưa về trong đợt rút quân đầu tiên, nhưng ông cho biết là việc rút quân đông đảo có thể ảnh hưởng đến những thành quả an ninh đã đạt được tại Afghanistan.

Người đứng đầu quân đội Mỹ cũng cảnh báo về thời kỳ chiến đấu rất khó khăn trước mắt khi Taliban nỗ lực chiếm lại những phần đất bị mất hồi năm ngoái.
Hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates nói liên quân NATO do Mỹ chỉ huy là một đồng minh đang nỗ lực giúp Afghanistan tìm cách chấm dứt cuộc chiến tranh. Nhưng ông thừa nhận bất ổn ở nước này vẫn là thách thức lớn.
Trưởng ngành tình báo Afghanistan Lutfullah Mashal cùng ngày thừa nhận các phần tử hiếu chiến đang gia tăng việc sử dụng những người đánh bom tự sát tuyển dụng được từ các trường tôn giáo ở nước láng giềng Pakistan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Admin

Thanks for joint