1/6/11

Dịch bệnh do khuẩn E.Coli ở châu Âu

- Khuẩn E.coli gây tiêu chảy đã lây lan khắp Bắc, Tây Âu và được dự báo sẽ diễn biến tồi tệ trong tuần tới. Riêng ở Đức, số ca tử vong do nhiễm khuẩn E.coli đã lên đến 14 và hơn 300 người bị ốm nặng.




Đức đã xác định dưa chuột từ các thành phố Almeira và Malaga của Tây Ban Nha có thể là nguồn nhiễm khuẩn.
Một loạt nước đã cấm nhập khẩu rau quả đặc biệt là từ Đức và Tây Ban Nha, dù nguồn dịch chưa được xác định.
Nga cấm nhập rau quả tươi từ Đức và Tây Ban Nha. Áo kiểm tra toàn bộ các siêu thị để bảo đảm rằng các loại rau từ Tây Ban Nha đã được loại khỏi các kệ hàng. Ở Italy, các hoạt động nhập khẩu rau quả đã bị xem xét từ cuối tuần trước đối với các mặt hàng có nguồn gốc từ Tây Ban Nha, Hà Lan và các nước châu Âu khác.
Bà Pia Ahrenkilde Hansen, người phát ngôn Liên minh châu Âu (EU) cho biết cơ quan chức năng Đức đã nhận diện dưa chuột từ các thành phố Almeira và Malaga của Tây Ban Nha có thể là nguồn nhiễm khuẩn. Mục tiêu thứ 3 bị tình nghi, là đường dây vận chuyển bắt nguồn từ Hà Lan hoặc ở Đan Mạch sau đó qua Đức, cũng đang được điều tra.
Từ trước đó, mối nghi ngờ đã hướng về Tây Ban Nha, sau khi Ủy ban châu Âu đã quy nguyên nhân lây nhiễm cho dưa chuột được trồng trong nhà kính tại vùng Andalousia. Tuy nhiên, tổ chức này cũng không loại trừ việc lây nhiễm xảy ra trong hệ thống cung ứng thực phẩm.
Ở Đức, nơi số ca tử vong và nhiễm bệnh vẫn tăng mỗi ngày, các quan chức tin rằng ít nhất có một số mẫu dưa chuột của Tây Ban Nha đã nhiễm khuẩn E.coli, dù họ vẫn chưa thể xác định chính xác nguồn gây bệnh.
Người phát ngôn Trung tâm Đại học Y Schleswig-Holstein, nơi đang điều trị cho nhiều trường hợp nhiễm bệnh, dự báo diễn biến sẽ tiếp tục tồi tệ trong những ngày tới.
Theo một quan chức EU, quá trình vận chuyển trên chặng đường dài từ Tây Ban Nha có thể khiến hàng bị nhiễm khuẩn ở bất cứ chặng dừng chân nào.
Vi khuẩn E.coli gây tiêu chảy có hội chứng lỵ, tiêu chảy có ra máu hoặc không, trong một số trường hợp là nguyên nhân của chứng suy thận cấp, gây tử vong. Để phòng bệnh, các cơ quan an toàn thực phẩm Đức kêu gọi người tiêu dùng nên tránh sử dụng các rau quả đầu mùa như cà chua, dưa chuột, xà lách.
Ngoài miền bắc nước Đức, nhiều quốc gia Bắc và Tây Âu khác cũng xác nhận là có những trường hợp mắc bệnh do vi khuẩn E.coli gây tiêu chảy: Thụy Điển, Đan Mạch, Anh, Hà Lan, Áo, Pháp, Thụy Sĩ… Nhiều trường hợp trong số các bệnh nhân nói trên đã từng sang Đức trong thời gian mới đây.
 - Ca tử vong đầu tiên do nhiễm khuẩn E.Coli đã xuất hiện bên ngoài nước Đức, trong khi Berlin cho biết dưa chuột Tây Ban Nha không phải là nguồn châm ngòi cho dịch bệnh đang lây lan khắp châu Âu này.

Chưa tìm ra nguồn gây bệnh.
Hôm qua, một phụ nữ Thụy Điển đã tử vong ngay sau khi vừa từ Đức trở về. Đây là trường hợp đầu tiên bên ngoài nước Đức tử vong do khuẩn E.coli.
Cũng hôm qua, lại thêm 1 ca ở Đức tử vong do nhiễm E.coli. Như vậy, tổng số người thiệt mạng vì dịch này là 16.
Hiện đã có hơn 1.000 người trong khu vực bị nhiễm khuẩn E Coli, trong đó hơn 400 người bị ốm nặng. Bộ trưởng Y tế Pháp cùng ngày yêu cầu thắt chặt kiểm soát những chuyến bay từ Tây Ban Nha và Đức sau khi lại có thêm 3 người Pháp bị nhiễm bệnh.
Nông dân Tây Ban Nha thiệt hại nặng nề khi rau quả, đặc biệt là dưa chuột, của họ bị nghi là nguồn gây bệnh. Hàng loạt đơn đặt hàng bị hủy khiến Tây Ban Nha bị thiệt hại mỗi tuần ước tính 200 triệu euro.
Trong khi đó, phát biểu trước hội nghị các bộ trưởng nông nghiệp EU vừa diễn ra ở Hungary, Bộ trưởng Nông nghiệp Đức Robert Kloos nói: “Đức thừa nhận dưa chuột Tây Ban Nha không phải là nguyên nhân dẫn đến dịch bệnh bùng phát”.
Như vậy là nguồn truyền khuẩn E Coli cho đến giờ vẫn chưa được tìm ra. Trước đó, các quan chức Liên minh châu Âu cho rằng dưa chuột có thể đã bị nhiễm khuẩn trong quá trình vận chuyển từ Tây Ban Nha sang Đức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Admin

Thanks for joint