31/3/11

GIỐNG CHÓ MINIATURE POODLE

- Tên khác: Caniche.
- Nhóm: Chó săn, chó không thể thao (Gun Dog, Non-Sporting).
- Nguồn gốc: Mặc dù người ta đã biết đến giống chó Poodle ở Tây Âu cách đây ít nhất 400 năm, song nguồn gốc của chúng còn nhiều tranh cãi. Việc chúng có phát triển ở Đức, Pháp, Đan Mạch hoặc ở Piedmont xa xưa hay khôngthì vẫn chưa ai biết rõ ràng. Cho dù nhiều quốc gia tuyên bố Poodle là giống chó của nước họ, song hiện nay là chó bản địa của họ, một giống chó chiếm vị trí đặc biệt trong tình cảm của người Pháp.
Một điều chắc chắn rằng, Poodle có nguồn gốc từ giống chó Barbet, một giống chó bơi giỏi của nước Pháp (hiện nayđã tuyệt chủng) và có khả năng chúng lại có nguồn gốc từgiống chó săn bơi giỏi của Hungari (Hungarian Water Hound).
Cái tên “Poodle” hầu như chắc chắn xuất phát bởi từ “ Pudel” trong tiếng Đức. Từ này có nghĩa là người chơi đùa trong nước. Nhìn chung, nhiều nơi đã sử dụng giống chó Poodle làm chó săn, còn riêng ở Pháp và Đức thì chúng là chó tha mồi (tha chim nước).
Những người thợ săn thường cắt ngắn bộ lông dầy của giống chó Poodle để giúp chúng bơi lội dễ dàng, nhưng họ không cắt phần lông ở những khớp xương chân để bảo vệ chúng trước cái lạnh cắt da và những đám sậy sắc bén.
Người Pháp đã tận dụng trí thông minh và khả năng thiên phú của giống chó Poodle để huấn luyện chúng trở thành những diễn viên xiếc. Do sự phổ binế rộng rãi của giống chó này tại nước Pháp nên chúng còn có cái tên thông thường là “Poodle Pháp”. Tuy nhiên, ở nước Pháp, chó Poodle được gọi là “Caniche” hay chó săn chim nước. Người ta còn sử dụng chúng trong việc đánh hơi, tìm ra nấm cục (truffles) nằm dưới đất trong rừng cây.
Trong một số bức phù điêu (ở thế kỳ thứ nhất) và những bức tranh (ở thế kỷ 15) đã mô tả giống hcó này. Loại chó Toy Poodle rất được hoàng gia Pháp ưa thích, đặc biệt là trong thế kỷ 18.
Hiện nay, có ba loại chó Poodle: Toy Poodle (loại chó cảnh), Miniature Poodle (loại thu nhỏ) và Standard Poodle (laọi chuẩn mực). Cả ba loại chó này đều được công nhận là cùng một giống chó và được đánh giá như nhau.
Ngày nay, giống chó Poodle chủ yếu là chó cảnh và chó bầu bạn, mặc dù chúng có thể học hầu như bất cứ điều gì. Riêngchó Miniature Poodle thì có tài tha mồi, thể hiện sự nhanh nhẹn, giữ nhà, tuân lệnh trong thi đấu và biểu diễn xiếc.
- Ngoại hình: Giống chó này có bộ lông xoắn hặoc thắt dây. Tất cả màu lông đều được chấp nhận. Thí dụ: đen, xanh, bạc, xám, kem, màu mơ chim, đỏ, trắng, nâu hoặc màu cà phê sữa.
Duôi của chúng được cắt ngắn phân nữa chiều dài hoặc hơi ngắn hơn một chút. Chân nhỏ, bàn chân có màng, ngón cong. Tai dài, to ,rộng, nằm gần đầu. Mắt đen hoặc nâu, nhìn rất sinh dộng. Đầu dài, cổ hơi cong, rằn rỏi.
- Bản tính: Miniature Poodle là loài chó bầu bạn vui vẻ, lanh lợi, nhạy cảm và dễ dạy. Giống chó này học xiếc rất nhanh. Nếu không cho chúng tham gia hoạt động trong gia đình thì chúng sẽ có cảm giác bị bỏ rơi.
Giống chó Miniature Poodle rất vui tính và thông minh. Nhiều người chủ ngạc nhiên khi thấy chúng hiểu khá nhiều lời nói của họ. Một số con thích chơi đùa với trẻ em, song một số con khác nhạy cảm và dễ bị kích động.
Muốn mua một con Miniature Poodle bạn hãy lựa chọn cẩn thận. Bạn cần biết cha mẹ nó ra sao, thậm chí biết cả ông bà chúng càng tốt. Giống chó này khá dè chừng người lạ và cần được làm quen với người và vật nuôi từ khi còn nhỏ. Bất kỳ công sức nào mà người chủ bỏ ra để dạy bảo và làm quen cho giống chó này đều gặt hái kết quả tốt.
Miniature Poodle là loại chó giữ nhà rất giỏi so với kích cỡ của chúng. Chúng hiếm khi gây hấn, nhưng sủa nhiều. Giống chó này thân thiện với vật nuôi và những con chó khác.
- Chiều cao, trọng lượng: Giống chó này cao 28 – 38cm; cân nặg 7- 8kg.
- Sức khoẻ: Giống chó Miniature Poodle sống thọ. Tuy nhiên, chúng có nhiều vấn đề về bệnh di truyền. Bệnh đục nhân mắt và teo võng mạc luỹ tiến có thể khiến chúng bị mù. Bệnh về da và sự dị ứng cũng thường xảy ra – có khả năng là do nnhững người thợ xén lông chó không có tay nghề cao hay chó Poodle dị ứng trước dầu gội đầu hoặc vật liệu có màu sắc mạnh.
Giống chó này có thể bị PRA, bệnh đái đường, động kinh và bệnh tim. Những con có lông màu nâu có thể sớm đổi màu lông thành xám. Ngoài ra, chúng còn bị bệnh “IMHA” (Immune Mediated Hemolytic Anemia).
- Điều kiện sống: Giống chó Miniature Poodle thích nghi tốt với cuộc sống trong căn hộ. Chúng rất năng động khi ở trong nhà và vẫn hài lòng khi không có sân rào.
- Huấn luyện: Mặc dù rất mê nước và thích đi dạo, song Poodle không đòi hỏi phải đi bộ xa. Tuy nhiên, bạn nên cho chúng có cơ hội chạy và chơi đùa thường xuyên trong sân rào an toàn, không cần phải lấy dây xích cổ chúng.
- Tuổi thọ: Khoảng 12 – 15 năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Admin

Thanks for joint